Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

AEC buộc doanh nghiệp hiểu rõ sân chơi

Kinhtedothi - Việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) ngày 1/1/2016 sẽ tạo cơ hội cho DN Việt Nam, nhất là DN vừa và nhỏ phát triển, tuy nhiên, DN phải chủ động hội nhập, không nên quá mong chờ sự hỗ trợ của Nhà nước.
Đó là ý kiến của các chuyên gia kinh tế tại diễn đàn “DN Việt Nam hướng tới AEC”, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 13/12.
Toàn cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam hướng tới AEC
Toàn cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam hướng tới AEC
AEC không phải là hiệp định thương mại mà là tiến trình hội nhập của cộng đồng ASEAN. Và thời điểm 1/1/2016 là khởi đầu để xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN. Ngoài ra, mức cắt giảm thuế quan, tự do hàng hóa và dịch vụ theo các quy định của AEC cao hơn nhiều so với các FTA mà Việt Nam tham gia, thậm chí cao hơn cả TPP. Điều đó cho thấy, AEC ra đời sẽ tạo cơ hội cho DN Việt Nam, nhất là DN vừa và nhỏ xuất khẩu hàng hóa, thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Quan trọng hơn cả, AEC cũng tạo cơ hội cho DN Việt Nam đầu tư sang các nước ASEAN. Số liệu của Bộ KH&ĐT cho thấy, tại thị trường Lào, các DN Việt Nam đầu tư 261 dự án với tổng số vốn đầu tư lên tới 5,22 tỷ USD, là quốc gia thuộc top đầu các nước có hoạt động đầu tư tại Lào.

Tuy nhiên, AEC cũng mang lại nhiều thách thức với Việt Nam. Song các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, DN Việt Nam thời điểm 1/1/2016 sẽ không có gì thay đổi đáng kể so với hiện tại bởi đây vẫn là tiến trình thực hiện các cam kết theo lộ trình đặt ra. Ông Nguyễn Hồng Cường - Vụ trưởng ASEAN (Bộ Ngoại giao) cũng cho rằng, AEC đề ra mục tiêu tổng quát là, xây dựng ASEAN trở thành một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế, có trách nhiệm về xã hội và hợp tác mở rộng với bên ngoài, hoạt động trên cơ sở pháp lý Hiến chương ASEAN. Điều đó cho thấy, mặc dù AEC có mức độ liên kết cao hơn Hiệp định, nhưng lại chưa chặt chẽ đến mức như EU và không phải là một tổ chức siêu quốc gia. Đây là một cộng đồng thống nhất trong đa dạng. Đồng tình với ý kiến này, TS Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T.Ư cho rằng: AEC là cơ hội lớn cho DN Việt Nam phát triển, qua đó đưa Việt Nam thỏi khỏi “bẫy” thu nhập trung bình, nếu không tận dụng được cơ hội lần này, Việt Nam sẽ mãi khác biệt với thế giới. TS Võ Trí Thành lo ngại không phải chúng ta không hiểu ASEAN là gì mà chúng ta hiểu theo cấp độ nào. Theo ông Thành, giống như người chơi cờ, ASEAN có 3 cấp độ, thứ nhất là biết luật chơi, biết cách đi của quân cờ; cấp độ thứ 2 là thế cờ, cách chơi cờ; cấp độ 3 là dự đoán được nước đi của ván cờ. “Ở Việt Nam hiện đa phần dừng lại ở cấp độ 1, rất ít người đạt được hiểu biết ở cấp độ thứ 3. Điều đó cho thấy nếu không biết tận dụng thì 5 - 7 năm nữa, Việt Nam sẽ mất đi rất nhiều lợi thế đang có như hiện nay” - TS Võ Trí Thành cảnh báo.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

03 Dec, 09:35 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh mưa bão kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Trung Bộ thời gian qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn. Hai chương trình tình nguyện trọng điểm được thực hiện trong giai đoạn này đã thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm cộng đồng của tuổi trẻ Tổng công ty Phát điện 2.

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

03 Dec, 03:57 PM

Kinhtedothi - Giai đoạn 2003 - 2010, Focus Media đặt nền móng cho mô hình quảng cáo thang máy đầu tiên. Giai đoạn 2011 - 2017, Focus Media hoàn thiện hệ thống kỹ thuật số và nâng cao trải nghiệm người xem. Giai đoạn 2023 - 2025, Focus Media tiến tới Kỷ nguyên màn hình thông minh và tiêu chuẩn hiển thị cao cấp... trong hành trình 22 năm hình thành và phát triển.

Ra mắt kênh Zalo OA Chương trình VNEEP3 lan tỏa tiết kiệm điện

Ra mắt kênh Zalo OA Chương trình VNEEP3 lan tỏa tiết kiệm điện

03 Dec, 03:55 PM

Kinhtedothi - Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) ra mắt kênh Zalo Official Account “Chương trình tiết kiệm năng lượng VNEEP3”. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm thúc đẩy truyền thông số, lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” đến cộng đồng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ