AFF thay đổi lứa tuổi dự SEA Games 29: Đề xuất của Việt Nam được ủng hộ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) mới có đề xuất hạ độ tuổi dự SEA Games từ 23 tuổi hiện nay xuống còn 21 tuổi để thúc đẩy bóng đá trẻ phát triển.

Tuy nhiên, kế hoạch này có thể gây xáo trộn cho nhiều quốc gia thành viên, đặc biệt là Việt Nam. Đại diện của Việt Nam tại AFF đã yêu cầu chọn đội U22 dự SEA Games và đã được chấp thuận.

Tránh xáo trộn

AFF đưa ra đề xuất hạ độ tuổi dự SEA Games do lứa U23 hiện tại không thể thúc đẩy các cầu thủ trẻ phát triển. AFF quan niệm rằng, các cầu thủ trẻ cần phải được tung vào đấu trường đỉnh cao sớm hơn. Ở các nền bóng đá phát triển, giải U20, U21 là bước ngoặt để các cầu thủ trở thành ngôi sao. Cũng vì điều này mà AFF muốn các cầu thủ sớm được trao cơ hội để trưởng thành. Các nền bóng đá vì thế mà đầu tư cho bóng đá trẻ nhiều hơn.
Công Phượng vẫn có cơ hội tham dự SEA Games.
Công Phượng vẫn có cơ hội tham dự SEA Games.
Một lí do khác khiến AFF mà đại diện là Malaysia muốn trẻ hóa SEA Games là do hiện tại, trong hệ thống thi đấu của Đông Nam Á đang bị đứt quãng. AFF tổ chức các giải U16, U19 nhưng không có U21 như bước đệm mà chuyển ngay sang U23 nơi mà các cầu thủ vốn đã định hình được đẳng cấp thi đấu. Hơn thế nữa, hiện AFC thường xuyên tổ chức vòng loại U22 châu Á để chọn những đội bóng xuất sắc nhất dự VCK U23 châu Á nên hệ thống thi đấu giải trẻ của khu vực phải thích ứng với điều này. Lấy lứa U21 dự SEA Games sẽ giúp các đội bóng trong khu vực chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại U22 châu Á.

Giải pháp dung hòa

Đề xuất thay đổi của AFF khiến nhiều nước trong khu vực bất ngờ. Từ nay đến SEA Games 29 chỉ còn một năm và hiện tại, nhiều nước đã tập trung U23 nhằm chuẩn bị cho đấu trường quan trọng này. Chính vì thế, quyết định này có thể làm xáo trộn hết kế hoạch về nhân sự và chiến lược đầu tư của nhiều nước trong khu vực. Đơn cử như Việt Nam, trong hai năm qua, VFF đã coi lứa cầu thủ sinh năm 1995, 1996 là thành tố quan trọng nhất trong kế hoạch nuôi mộng vàng SEA Games. Những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Tiến Dũng... vốn được đào tạo vô cùng bài bản và sát cánh bên nhau nhiều năm có thể giúp bóng đá Việt Nam lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỉ giành tấm HCV SEA Games. Thực tế là VFF và các đối tác của mình đã dốc nhiều tiền của đầu tư cho lứa cầu thủ này.

Vì thế, nếu tuổi dự SEA Games là 21 thì dàn cầu thủ mục tiêu của Việt Nam coi như quá lứa lỡ thì. VFF sẽ phải tìm một lứa cầu thủ mới và với quỹ thời gian ngắn ngủi cũng như nguồn cung lực lượng như hiện tại thì rất khó để hoàn thành tham vọng lớn. Để đảm bảo quyền lợi của nền bóng đá cũng như tránh những xáo trộn quá lớn cho hệ thống thi đấu của khu vực Đông Nam Á, đại diện của VFF tại AFF là ông Trần Quốc Tuấn đã đưa ra giải pháp mang tính dung hòa cho tất cả các trường phái, đó là độ tuổi dự SEA Games là 22 thay vì 21 như đề xuất của phía Malaysia. Đề xuất này đã được các thành viên của AFF thống nhất cao độ.

Việc AFF chốt tuổi dự SEA Games là 22 thay vì 21 là bàn thắng phút bù giờ cho lứa cầu thủ trẻ tài năng như Công Phượng, Tuấn Anh. Với riêng bóng đá Việt Nam, chúng ta vẫn có một đội bóng ổn định về cơ bản với một nòng cốt gồm những cầu thủ chất lượng, am hiểu nhau sau thời gian dài gắn bó.