Afghanistan: Trẻ em gái được tới trường, vẫn chưa hết lo âu

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Taliban cho biết họ sẽ áp dụng trở lại các chính sách khắc nghiệt của 20 năm trước - bao gồm cả lệnh cấm phụ nữ tới trường.

Một bộ phận các trẻ em gái Afghanistan ở cấp tiểu học đã được đi học trở lại với các lớp học phân biệt giới tính diễn ra hôm 18/9, tuy nhiên những nữ sinh lớn hơn ở cấp trung học cơ sở vẫn đang lo lắng do chưa rõ khi nào sẽ được tiếp tục đến trường.
 Một bé gái tại trường học ở Afghanistan. Ảnh: Reuters. 
Hầu hết các trường học ở thủ đô Kabul đã đóng cửa kể từ khi Taliban kiểm soát thành phố chỉ hơn một tháng trước.
Taliban cho biết họ sẽ không quay lại các chính sách khắc nghiệt của 20 năm trước - bao gồm cả lệnh cấm phụ nữ đi học – điều từng xảy ra khi tổ chức này kiểm soát Afghanistan trong giai đoạn 1996 - 2001.
Hiện chính quyền Taliban cam kết sẽ cho phụ nữ được học tập – nhưng trong các lớp học tách biệt nam nữ.
Nazife, giáo viên tại một trường tư thục ở Kabul, nơi có các lớp học hỗn hợp trước khi Taliban tiếp quản, cho biết họ đã thực hiện các thay đổi để mở cửa trở lại.
Cô giáo này cho biết: “Con gái học vào buổi sáng và con trai học vào buổi chiều. "Giáo viên nam dạy nam sinh và giáo viên nữ dạy học nữ."
Tuy nhiên, việc dạy học ở cấp tiểu học và trung học cơ sở diễn ra khác nhau. Hôm 17/9, Bộ Giáo dục cho biết các trường trung học nam sinh sẽ sớm mở cửa trở lại, nhưng không đề cập đến nữ sinh.
Hadis Rezaei – một giáo viên chịu trách nhiệm lớp nữ sinh  của trường cho biết: “Tinh thần của các em bị xuống dốc và vẫn đang chờ thông báo của chính phủ để có thể tiếp tục học tập”.
Phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid nói với Hãng thông tấn Bakhtar địa phương hôm 18/9 rằng đang triển khai các bước chuẩn bị để nữ sinh sớm quay trở lại trường học, tuy nhiên không đề cập đến thời điểm cụ thể. "Việc giáo dục trẻ em gái giúp định hình cả một thế hệ. Đối với các em trai, quá trình giáo dục có thể ảnh hưởng đến một gia đình, nhưng với các em gái, điều đó ảnh hưởng đến cả xã hội", hiệu trưởng của trường, Mohammadreza cho biết.
"Chúng tôi đang theo sát các diễn biến để đảm bảo các nữ sinh có thể tiếp tục học tập và hoàn thành chương trình học”, hiệu trưởng cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần