Vai trò chủ lực tài chính nông thôn
Agribank hiện đang triển khai 7 chương trình tín dụng chính sách và 2 chương trình mục tiêu quốc gia. Dư nợ cho lĩnh vực này luôn chiếm trên 70% dư nợ cho vay nền kinh tế. Hàng triệu hộ nông dân, DN nhỏ và vừa khắp cả nước được tiếp cận vốn và các dịch vụ của Agribank, qua đó góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển, tạo ra hàng chục triệu việc làm, tăng thu nhập cho người dân.
Agribank tiên phong phát triển trên 200 sản phẩm dịch vụ tiện ích, trong đó tập trung nhiều sản phẩm dịch vụ phục vụ người dân khu vực nông thôn như: Cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn; Cho vay hộ gia đình, cá nhân thông qua Tổ vay vốn, tổ liên kết; Cho vay theo chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp; Cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo; Cho vay tái canh cà phê; phát triển thủy sản; Tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch" và 2 Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững...
Đặc biệt, thực hiện Quyết định 68/QĐ- CP của Chính phủ, Agribank đã triển khai chương trình tín dụng hỗ trợ cho vay để phát triển sản xuất theo hướng cơ giới hóa. Theo đó, Agribank tạo điều kiện thuận lợi nhất để nông dân tiếp cận nguồn vốn, với hình thức hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, và 50% lãi suất từ năm thứ 3 trở đi.
Nhờ vốn vay của Agribank, hàng nghìn hộ nông dân trên cả nước được tiếp cận mua máy sản xuất nông nghiệp hiện đại, giảm thiểu nhân công, nâng cao năng suất lao động, vươn lên làm giàu.
Với những đóng góp tích cực cùng ngành ngân hàng trong bảo đảm an sinh xã hội, Agribank không chỉ được ghi nhận là “DN vì cộng đồng” tại Việt Nam, mà còn từng bước vươn ra khu vực khi được nhận giải thưởng “Ngân hàng thực hiện tốt nhất an sinh xã hội Đông Nam Á”. |
Cải tiến, tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân
Agribank không chỉ đến gần với người dân bằng hệ thống mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch rộng khắp, mà còn triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ đáp ứng kịp thời nhu cầu tài chính của người dân, trong đó có mô hình ngân hàng lưu động bằng ô tô chuyên dùng.
Trên những chiếc ô tô nhỏ gọn ấy, hàng ngày các cán bộ ngân hàng đã đến trụ sở những xã vùng sâu, vùng xa tận tình phục vụ bà con. Đây cũng là cách để ngân hàng góp phần đẩy lùi “tín dụng đen”.
Dịch vụ ngân hàng lưu động của Agribank đã được khách hàng ở nhiều miền quê đón nhận bởi người dân được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng một cách nhanh chóng, đơn giản. Ngân hàng đối với người dân đã trở nên gần gũi, đời thường, đáp ứng tốt nhu cầu tài chính của khách hàng. Cũng bởi vậy, khi có nhu cầu về tài chính, điều đầu tiên mà người dân nghĩ đến không phải là đi “vay nóng, vay nguội” của người thân, họ hàng hay các tổ chức tín dụng đen, mà là họ nghĩ đến ngân hàng.
Mặc dù là ngân hàng thương mại phải cạnh tranh huy động vốn theo cơ chế thị trường nhưng nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là đối tượng được Agribank ưu tiên lãi suất cho vay thấp hơn các đối tượng khác từ 1 - 2%. Mỗi năm, Agribank vẫn dành hàng trăm nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với các đối tượng ưu tiên trong sản xuất nông nghiệp.
Năm 2019, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu Agribank ưu tiên đó là cải tiến quy trình, phương pháp cho vay, tiết giảm chi phí để có lãi suất thấp hỗ trợ và mở rộng đầu tư tín dụng cho “tam nông”. Mục tiêu đó được cụ thể hóa thông qua đơn giản hóa thủ tục, tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về hạn mức vay vốn, kỳ hạn trả nợ, tài sản thế chấp… để mọi người dân, nhất là khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa đều có thể tiếp cận và sử dụng nguồn vốn và dịch vụ ngân hàng trong giao dịch thanh toán.