Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Agribank tích cực hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Nguyễn Trung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những tháng đầu năm 2020, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank) đã ban hành nhiều cơ chế chính sách quan trọng liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Khách hàng giao dịch tại Agribank.
Cụ thể, Agribank đã ban hành và triển khai quy định nội bộ hướng dẫn Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19; Ban hành chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất với quy mô 100.000 tỷ đồng, mức lãi suất hỗ trợ lên đến 2,5%/năm nhằm mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, chương trình chính sách đặc biệt là cho vay để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch; Hoàn thiện và ban hành Quy định về thẩm quyền cấp tín dụng trong hệ thống Agribank…
Nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái khởi động nền kinh tế bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, tính đến ngày 18/5/2020, Agribank đã thực hiện cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi theo Thông tư 01 là 43.069 tỷ, trong đó: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ: trên 35.000 tỷ đồng cho gần 9.000 khách hàng; Miễn giảm lãi đến 8.000 tỷ đồng cho gần 1.000 khách hàng. Doanh số cho vay mới đối với khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19: 20.560 tỷ đồng với trên 9.000 khách hàng, trong đó doanh số giải ngân gói 100.000 tỷ đạt trên 14.000 tỷ đồng. Hạ lãi suất đối với các khoản vay hiện hữu là 45.085 tỷ đồng, trong đó hạ lãi suất đối với dư nợ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 là 10.370 tỷ đồng với gần 10.000 khách hàng.
Bên cạnh đó, Agribank thực hiện giảm phí dịch vụ thanh toán đối với tất cả các giao dịch thanh toán liên ngân hàng qua các kênh: Thanh toán song phương, thanh toán qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng; tăng cường các hình thức quảng bá khuyến khích khách hàng ưu tiên lựa chọn hình thức giao dịch điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt...
Chia sẻ về kết quả đạt được trong 4 tháng đầu năm 2020, lãnh đạo Ngân hàng Agribank cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài, song toàn hệ thống Agribank đã nỗ lực đạt được những kết quả đáng khích lệ như: Dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn tăng trưởng ổn định, chiếm tỷ trọng trên 69%/dư nợ cho vay nền kinh tế; Dư nợ cho vay khách hàng pháp nhân được duy trì ổn định. Agribank được NHNN đánh giá cao trong công tác hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19. Phó Tổng Giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng khẳng định: Agribank luôn kiên định mục tiêu giải pháp theo Thông tư 01 trong triển khai hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm đơn vị, cá nhân không triển khai chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Để giúp DN tiếp cận được vay vốn, Agribank thông báo rộng rãi Đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời, triệt để các phản ánh, kiến nghị, đề xuất của DN, người dân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính liên quan đến khách hàng, tăng cường liên kết đối thoại giữa ngân hàng và DN tại các tỉnh địa phương để nắm bắt những khó khăn của khách hàng. Phát triển cho vay theo chuỗi giá trị kết hợp với đánh giá hiệu quả việc triển khai công tác tín dụng của các chi nhánh, nâng cao công tác kiểm tra, giám sát của trụ sở chính với các đơn vị trên toàn hệ thống.
Cùng với sự quyết tâm, nỗ lực và sự vào cuộc của cả hệ thống, những hoạt động kinh doanh Agribank đang được triển khai một cách mạnh mẽ, hiệu quả, góp phần sớm phục hồi sản xuất kinh doanh, cùng tái khởi động nền kinh tế, ứng phó dịch Covid-19 hiệu quả, và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh 2020 đã đề ra.