Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ai Cập siết luật giao thông sau các vụ tai nạn nghiêm trọng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện trường vụ tai nạn xe buýt tại tỉnh Beheira, xảy ra ngày 5/11 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, chỉ vài ngày sau khi xảy ra hai vụ tai nạn đường bộ nghiêm trọng khiến 28 người thiệt mạng, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi ngày 6/11 đã ra lệnh thiết lập các tòa án đặc biệt để xét xử các vụ vi phạm giao thông.

 
Hiện trường vụ tai nạn xe buýt tại tỉnh Beheira, xảy ra ngày 5/11 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)
Kinhtedothi - Hiện trường vụ tai nạn xe buýt tại tỉnh Beheira, xảy ra ngày 5/11 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tổng thống el-Sisi cũng yêu cầu Hội đồng chuyên gia phát triển cộng đồng đệ trình một kế hoạch tổng thể nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết sửa đổi luật theo hướng gia tăng hình phạt đối với những người vi phạm cũng như triển khai các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Trước đó, ngày 5/11, Nội các Ai Cập cũng nhất trí sửa đổi Luật giao thông lần thứ hai trong vòng chưa đầy 6 tháng qua.

Theo Luật giao thông sửa đổi, các lái xe bị phát hiện có sử dụng ma túy sẽ chịu mức hình phạt tối thiểu là một năm tù và ít nhất hai năm tù nếu làm người khác bị thương.

Người đi ngược chiều hoặc có các hành vi vi phạm luật giao thông khác có thể bị kết án tới 6 tháng tù và ít nhất 3 năm tù nếu gây thương vong cho người khác. Ngoài ra, Luật giao thông sửa đổi cũng cho phép cảnh sát giam giữ những người lái xe quá tốc độ.

Các động thái trên diễn ra sau hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thương vong cho hàng chục học sinh và sinh viên. Ngày 5/11, một xe buýt chở học sinh đã đâm vào một ôtô tải và một xe ôtô khác trên đường cao tốc nối thủ đô Cairo với thành phố Alexandria, khiến 18 người thiệt mạng và 18 người khác bị thương, trong đó chủ yếu là học sinh.

Trước đó, ngày 2/11 vừa qua, 10 sinh viên cũng bị thiệt mạng và 5 người khác bị thương nặng trong một vụ tai nạn giao thông khác tại tỉnh Sohag ở vùng Thượng Ai Cập.

Việc thiếu hệ thống giám sát đường cao tốc, bảo trì đường sá kém và coi thường luật giao thông là những nguyên nhân chính khiến tỷ lệ tai nạn giao thông tăng cao tại Ai Cập. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ai Cập đứng đầu khu vực Trung Đông về tốc độ gia tăng các vụ tai nạn giao thông với khoảng 12.000 người thiệt mạng mỗi năm và đứng thứ tư trong số 10 quốc gia trên thế giới có số vụ tai nạn giao thông cao nhất, chỉ sau Ấn Độ, Trung Quốc và Mỹ.

Năm 2012, một báo cáo của Cơ quan Huy động và Thống kê trung ương Ai Cập (CAPMAS) ước tính các vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại cho kinh tế nước này mỗi năm 17 tỷ bảng Ai Cập (gần 2,4 tỷ USD theo tỷ giá hiện nay).