Ai chịu trách nhiệm về hành vi tiêu cực trong san lấp nền chợ xã Tân Phú?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có bài phản ánh hành vi cố tình tái vi phạm trong việc thực hiện gói thầu san lấp nền chợ xã Tân Phú, huyện Quốc Oai của Công ty Phúc Thành Đạt - DN trúng thầu thi công dự án (DA).

Để làm rõ hơn hành vi vi phạm của DN trong việc chuyển san lấp từ loại đất K85 sang đất bùn đen, đất phế thải, phóng viên đã tìm hiểu thông tin từ cơ quan chức năng địa phương.
Bùn đen và đất phế thải được Công ty Phúc Thành Đạt tập kết về chưa kịp san lấp.
Bùn đen và đất phế thải được Công ty Phúc Thành Đạt tập kết về chưa kịp san lấp.
Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Nguyễn Công Thanh cho biết, trước khi thực hiện DA, chủ đầu tư đã tiến hành các bước mời thầu, bỏ thầu theo  quy định. Qua đó, Công ty Phúc Thành Đạt có đủ năng lực về tài chính, kỹ thuật đã trúng thầu, tuy nhiên thi công được mấy ngày đã xảy ra vi phạm. Do nhà thầu thường chở đất san lấp mặt bằng vào ban đêm nên UBND xã không kịp thời phát hiện. Sau khi sự việc được phanh phui, chủ đầu tư đã yêu cầu dừng thi công, khắc phục hậu quả, nhưng nhà thầu không chấp hành. “Từ ngày 11/11 đến nay, nhà thầu đã dừng thi công và phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng UBND xã giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, đến nay, các bên chưa thống nhất được hướng xử lý vì đất phế thải và đất bùn được DN đổ lẫn lộn với đất đúng chủng loại được phép san lấp theo như thiết kế. Thời gian tới, sau khi có kết quả của cơ quan chức năng, nếu đúng là đất không phải chủng loại theo thiết kế, DN phải thu dọn xong số đất bùn, đất phế thải ra khỏi nền chợ mới được thi công tiếp” - ông Thanh nói.

Liên quan đến nội dung này, Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Quang Thắm cho biết: “DA xây dựng chợ nông sản xã Tân Phú được UBND huyện giao cho xã làm chủ đầu tư chia làm 2 giai đoạn thực hiện thi công từ 2015 đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Do vậy, Phòng Kinh tế và Phòng Quản lý đô thị chỉ giữ vai trò lập quy hoạch vị trí, quy mô chợ rồi tham mưu để UBND huyện phê duyệt chủ trương, kế hoạch đầu tư xây dựng. Việc để nhà thầu tự ý sử dụng đất bùn, đất phế thải thực hiện gói thầu san lấp mặt bằng chợ không đúng thiết kế khiến người dân bức xúc là đúng, trách nhiệm này thuộc về UBND xã Tân Phú”.

Còn Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Quốc Oai Đặng Hồng Quân cho rằng: “Hành vi vi phạm của nhà thầu chuyển san lấp nền chợ từ đất K85 sang bùn đen và đất phế thải là không đúng chủng loại theo thiết kế đã được phê duyệt. Như vậy rất nguy hiểm, vì sau khi đưa chợ vào hoạt động chỉ được một thời gian ngắn là kết cấu hạ tầng nền chợ sẽ kém. Bên cạnh đó, việc nghiệm thu sai với thiết kế còn giúp nhà thầu rút được tiền của Nhà nước bỏ túi. Theo kế hoạch, ngày 19/11, Đội sẽ xuống kiểm tra toàn diện hồ sơ xây dựng DA, đồng thời kiểm tra chủng loại đất mà nhà thầu đã tập kết về để san lấp nền chợ. Nếu đúng nhà thầu san lấp sai chủng loại đất, Đội sẽ kiến nghị với UBND huyện chỉ đạo chủ đầu tư cùng các phòng chuyên môn yêu cầu nhà thầu thu dọn đất không đúng chủng loại đi nơi khác rồi mới cho phép thực hiện DA”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Hồng Lâm khẳng định: “Về vấn đề này, tôi sẽ yêu cầu các phòng chuyên môn kiểm tra, báo cáo cụ thể. Nếu đúng việc DN có hành vi vi phạm đổ đất phế thải và bùn đen để làm nền chợ, UBND huyện sẽ xử lý nghiêm theo quy định để làm gương”.