AIPA-42: Tăng cường hợp tác, hoàn thiện khung pháp lý về an ninh mạng

Theo TTXVN
Chia sẻ Zalo

Đoàn Việt Nam đề xuất thành lập các cơ chế hợp tác khu vực qua kênh nghị viện, chia sẻ kinh nghiệm trong hoàn thiện chính sách, giám sát triển khai an toàn an ninh mạng.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam Vũ Hải Hà phát biểu. (Ảnh: Nguyễn Điệp/TTXVN) 
Sáng 24/8, tiếp tục Chương trình nghị sự Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 (AIPA-42) qua hình thức trực tuyến, Ủy ban Chính trị đã họp, thảo luận về các dự thảo nghị quyết đệ trình ra Phiên họp toàn thể thứ 2 Đại hội đồng AIPA-42 xem xét thông qua.
Tổng Thư ký AIPA Nguyễn Tường Vân tham dự Phiên họp. Đoàn Việt Nam do ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội dẫn đầu dự họp.
Các phát biểu tại Phiên họp tập trung vào ba nội dung: tăng cường an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu hướng tới một không gian mạng tự cường trong ASEAN; thúc đẩy an ninh con người trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm cho ASEAN; tăng cường ngoại giao nghị viện hướng tới Cộng đồng ASEAN.
Phiên họp đã thống nhất thông qua 4 dự thảo nghị quyết: Báo cáo Hội nghị nhóm tư vấn AIPA lần thứ 12 (AIPA Caucus 12); Tăng cường an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu hướng tới một không gian mạng tự cường trong ASEAN; Thúc đẩy an ninh con người trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm cho ASEAN; Tăng cường ngoại giao nghị viện hướng tới Cộng đồng ASEAN.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động, thúc đẩy nhanh quá trình số hóa và nền kinh tế số trong khu vực, các đoàn tham dự Ủy ban Chính trị nhấn mạnh, quá trình này cần được bảo vệ bởi một hệ thống mạng Internet an toàn, bảo mật cao.
Ủy ban kêu gọi Chính phủ các nước cần có những chương trình để bảo vệ, nâng cao nhận thức của người dân về an ninh mạng; cho rằng các Nghị viện thành viên cần tăng cường hợp tác trong an ninh mạng và tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý bảo vệ dữ liệu trong không gian mạng.
Tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo nghị quyết, Đoàn Việt Nam đã phát biểu một số nội dung về hợp tác an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu trong ASEAN, thúc đẩy an ninh con người, thúc đẩy ngoại giao nghị viện và nêu một số đề xuất tăng cường hợp tác AIPA-ASEAN trong lĩnh vực này.
Tại dự thảo Nghị quyết về Tăng cường an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu hướng tới một không gian mạng tự cường trong ASEAN, Đoàn Việt Nam đề xuất thành lập các cơ chế hợp tác khu vực qua kênh nghị viện, chia sẻ kinh nghiệm trong hoàn thiện chính sách, giám sát triển khai an toàn an ninh mạng và các biện pháp kỹ thuật hỗ trợ chống lại đại dịch; tiếp tục duy trì hợp tác quốc tế, với tinh thần thống nhất nhận thức chung và hành động của Cộng đồng ASEAN đối với an ninh mạng, hướng tới một khuôn khổ hợp tác khu vực để tạo thuận lợi cho phối hợp bảo đảm an ninh mạng.
Với dự thảo Nghị quyết về Thúc đẩy an ninh con người trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm cho ASEAN, Đoàn Việt Nam khuyến nghị thúc đẩy hiểu biết chung về khái niệm và cách tiếp cận an ninh con người, trên cơ sở cần đảm bảo tuân thủ Hiến chương ASEAN, Tuyên bố ASEAN về nhân quyền và các văn bản khác có liên quan của ASEAN.
Đoàn Việt Nam tham dự chương trình nghị sự của Đại hội đồng AIPA-42. (Ảnh: Nguyễn Điệp/TTXVN) 
Trước việc đại dịch Covid-19 tác động nặng nề, Việt Nam đề nghị các nghị viện AIPA thúc đẩy chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về phòng, chống đại dịch, kiểm soát lây lan dịch bệnh, cũng như các giải pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Những chia sẻ dữ liệu và công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực này cũng góp phần bảo đảm an ninh con người, trong đó Việt Nam cũng có thể chia sẻ các kinh nghiệm trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ truy vết và cảnh báo, quản lý giãn cách, quản lý tiêm chủng...
Thảo luận về Nghị quyết tăng cường ngoại giao nghị viện hướng tới Cộng đồng ASEAN, Đoàn Việt Nam nhấn mạnh việc đề cao vai trò của các Nghị viện trong việc nội luật hóa các cam kết quốc tế của các nước thành viên ở cả quy mô khu vực và toàn cầu; tăng cường giám sát thực hiện nghĩa vụ và cam kết trong các khuôn khổ điều ước quốc tế.
Quốc hội/Nghị viện các nước thành viên cần đóng vai trò tích cực trong việc xem xét ban hành, sửa đổi, bổ sung những văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến việc thúc đẩy sự hiểu biết, hợp tác giữa các quốc gia trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của nhau, dựa trên luật pháp quốc tế (như Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 - UNCLOS 1982), củng cố lòng tin lẫn nhau, bảo đảm các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, Hiến chương ASEAN, đóng góp vào việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, góp phần thúc đẩy phát triển.
Đoàn Việt Nam cho rằng, ngoại giao nghị viện cần góp phần thúc đẩy ngoại giao giữa các quốc gia, dân tộc, đồng thời ủng hộ các Chính phủ các nước ASEAN đẩy mạnh hội nhập khu vực, xây dựng Cộng đồng ASEAN tôn trọng luật lệ, lấy người dân làm trung tâm, hướng tới người dân, cùng ứng phó với những thách thức toàn cầu như Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần