Ấn Độ: Cặp đôi bị cấm leo núi vì làm giả ảnh chụp trên Everest

Tú AnhTheo The Guardian
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một cặp đôi Ấn Độ đã bị cấm leo các ngọn núi ở Nepal trong 10 năm sau khi các nhà chức trách phát hiện bức ảnh họ chụp trên đỉnh Everest trước đó là giả.

Bức ảnh Dinesh Rathod trên đỉnh Everest được cho là giả.
Bức ảnh Dinesh Rathod trên đỉnh Everest được cho là giả.
Dinesh Rathod cùng vợ, Tarakeshwari đều là cảnh sát và vừa được vinh danh là cặp đôi Ấn Độ đầu tiên chinh phục ngọn núi cao nhất thế giới vào hôm 23/5.  

Chính quyền Nepal ban đầu xác nhận thành tích này của họ, dựa trên một bức ảnh chụp hai người trên đỉnh núi Everest.

Tuy nhiên, hồi tháng 6, một số chuyên gia leo núi đã tố cáo hai người này sử dụng hiệu ứng chỉnh sửa trong bức ảnh trên. Ông Satyarup Siddhanta, một người leo núi cho biết, cảnh đỉnh Everest trong ảnh chính cảnh ông chụp khi chinh phục ngọn núi này. Một người leo núi khác, ông Kulkarni cũng cho rằng bức ảnh chỉnh sửa quá lộ liễu.

Hôm 30/8 vừa qua, giới chức du lịch Nepal cho biết, cuộc điều tra cho thấy gia đình Rathod chưa từng chinh phục đỉnh cao 8.850m.
“Những điều tra cho thấy cặp đôi Ấn Độ đã giả mạo thành tích leo núi. Chúng tôi sẽ ra lệnh cấm leo núi có thời hạn 10 năm cho họ”, Sudarshan Prasad Dhakal, giám đốc Sở Du lịch Ấn Độ cho biết.

Cao Ủy cảnh sát ở Pune, nơi cặp đôi cảnh sát này làm việc, bày tỏ sự kinh ngạc trước vụ lừa đảo. Cao ủy Rashmi Shukla cho biết, cặp đôi này đã “làm xấu đi không chỉ hình ảnh của đội ngũ cảnh sát mà còn của toàn Ấn Độ”.

Bà Shukla cũng cho biết, hai người này đã biến mất khi cuộc điều tra diễn ra. Trong khoảng từ tháng 3 tới tháng 5 năm nay,  khoảng 450 người đã leo Everest với mong muốn chinh phục đỉnh cao này.