Ấn Độ:135 người đã thiệt mạng vì nắng nóng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một đợt nắng nóng khủng khiếp trên toàn Ấn Độ đang khiến cho mùa hè ở quốc gia này đến sớm hơn và khắc nghiệt hơn rất nhiều so với các nước khác.

Ấn Độ:135 người đã thiệt mạng vì nắng nóng - Ảnh 1
Ấn Độ đã trải qua những ngày đầu tháng Tư nóng kỷ lục. Mức nhiệt ghi nhận vào hôm 11/4 đạt đỉnh 45,8 độ C. Các bang thuộc phía nam Ấn Độ như Telangana, Andhra và thành phố Bhubaneswar ở Orissa đã có ít nhất 135 người thiệt mạng vì nắng nóng.

Mùa nắng nóng năm nay cũng đến sớm hơn và mở rộng hơn, đe dọa đến tính mạng của nhiều người dân khi nắng nóng trong vài ngày qua khiến mức nhiệt khắp dải miền bắc Ấn Độ luôn vượt quá 40 độ C.

Thông thường những nơi như Bhubaneswar và Kolkata sẽ đón nhận những con gió mát từ vịnh Bengal thổi vào, nhưng thực tế, nơi này lại đang phải hứng chịu đợt nắng nóng khủng khiếp từ trong đất liền.

Sau một năm mưa cực kỳ ít do chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino ở Thái Bình Dương, nhiều nơi trong đất liền ở Ấn Độ đang đối mặt với tình trạng nắng nóng như thiêu đốt và nguy cơ khô hạn nặng.
Nắng nóng khiến người dân Ấn Độ phải che chắn kỹ trước khi ra đường.
Nắng nóng khiến người dân Ấn Độ phải che chắn kỹ trước khi ra đường.
Một số vùng như Maharashtra và Uttra Pradesh nhận được lượng mưa chỉ bằng 1/2 lượng mưa thông thường mỗi năm, khiến mặt đất khô càng hấp thụ nhiệt năng cao của bức xạ mặt trời, làm cho không khí càng trở nên khô và nóng hơn.

Trong khi đó, ở phía tây Bengal và Orissa có dấu hiệu cho thấy các đợt nắng nóng có thể dễ chịu hơn vì những tháng nóng nhất của mùa hè vẫn chưa tới. Các đợt gió mùa là cứu cánh cho những ngày nắng nóng thường rơi vào giữa tháng Sáu.