Ấn Độ muốn cùng Singapore phát triển thành phố "thông minh"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong các cuộc gặp với lãnh đạo Singapore, Ngoại trưởng Swaraj đã thông báo về kế hoạch của Chính phủ Ấn Độ phát triển 100 thành phố ''thông minh.''

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, trong khuôn khổ chuyến thăm Singapore, ngày 16/8, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj đã có các cuộc gặp với nhiều quan chức nước chủ nhà, tới chào Thủ tướng Lý Hiển Long  và cựu Thủ tướng Goh Chok Ton.

 
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Trong các cuộc gặp với lãnh đạo Singapore, Ngoại trưởng Swaraj đã thông báo về kế hoạch của Chính phủ Ấn Độ phát triển 100 thành phố ''thông minh.''

Bà cho rằng Singapore có thể hợp tác với Ấn Độ phát triển một ''Singapore nhỏ'' dọc hành lang công nghiệp Delhi-Mumbai theo kế hoạch phát triển 100 thành phố ''thông minh'' của Ấn Độ.

Về phần mình, các quan chức Singapore bày tỏ mong muốn hợp tác với Ấn Độ trong những lĩnh vực cụ thể mà họ có kinh nghiệm như quản lý nước và phát triển đô thị.

Chính phủ Ấn Độ đã thông qua kế hoạch, với vốn đầu tư 7.060 crore rupee (1 crore = 10 triệu rupee), để phát triển 100 thành phố ''thông minh'' giống như những thành phố vệ tinh của các thành phố lớn.

Cơ chế chính của thành phố ''thông minh'' là ứng dụng công nghệ hiện đại, trong đó có công nghệ thông tin và truyền thông.

Ấn Độ có thể phối hợp với Singapore trong những lĩnh vực cụ thể như sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý thành phố, quản lý nhà ở, xử lý chất thải, sử dụng hiệu quả năng lượng và kế hoạch giao thông vận tải.

Singapore hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đồng thời là nước cung cấp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất cho Ấn Độ trong năm ngoái (5,9 tỷ USD).

Singapore cũng là địa điểm đầu tư nước ngoài lớn nhất của Ấn Độ trong thập niên qua; có tới 4.000-4.500 công ty Ấn Độ lập văn phòng tại quốc đảo này.