An Giang: Thùng phiếu “di động” cho người bị tạm giam, tạm giữ thực hiện quyền bầu cử

NGUYỄN HÀ - MAI PHƯƠNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm đảm bảo quyền lợi bầu cử cho người bị tạm giam, tạm giữ, Công an tỉnh An Giang đã lên kế hoạch, tạo điều kiện thuận lợi để các cử tri được bỏ phiếu thực hiện quyền công dân theo đúng quy định.

Theo Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, người bị tạm giữ, tạm giam “được thực hiện quyền bầu cử theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, quyền bỏ phiếu trưng cầu ý dân”.
  Cán bộ trại tạm giam Công an tỉnh An Giang hướng dẫn, tuyên truyền cho người bị tạm giam, tạm giữ
Thống kê đến thời điểm hiện tại, các cơ sở tạm giữ, tạm giam trên toàn tỉnh An Giang có 662 cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam. Trước tình hình trên, công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử cho người bị tạm giam, tạm giữ được Công an tỉnh triển khai hết sức chu đáo, đảm bảo đúng quy định.
Tại Trại tạm giam Công an tỉnh này hiện này có trên 250 cử tri là những người bị tạm giam, tạm giữ đủ điều kiện được bầu cử đã được niêm yết đầy đủ, rõ ràng và được rà soát từng ngày, kịp thời bổ sung cử tri là can phạm nhân mới nhập trại hoặc xóa tên khỏi danh sách cử tri đối với những trường hợp đã bị Tòa tuyên án. Đối với các trường hợp trước ngày bầu cử mà những người đang bị tạm giam, tạm giữ có quyết định cho tại ngoại thì đơn vị sẽ có hướng dẫn cụ thể để họ về nơi thường trú thực hiện quyền bầu cử.
Để đảm bảo quyền lợi cho những người bị tạm giữ, tạm giam, Trại tạm giam đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đội nghiệp vụ, tuyên truyền cụ thể bằng cách để cử tri được xem danh sách các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Qua đó phổ biến quy chế bầu cử, nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu cho những người bị tạm giữ, tạm giam.
Trung tá Lê Văn Nâu, Đội trưởng Đội tham mưu - Hậu cần Trại tạm giam cho biết: “Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, phòng chống dịch Covid-19 trong Trại tạm giam, đơn vị sẽ phối hợp với Tổ bầu cử khóm Tây Khánh 4, phường Mỹ Hòa, Long Xuyên thực hiện bầu cử bằng cách mang thùng phiếu “di động” đến từng phòng giam cho người đang bị tạm giam, tạm giữ bỏ phiếu. Hạn chế tối đa việc tập trung đông người, không để xảy ra trường hợp gây rối,…”.
Tận dụng loa phát thanh ở trong trại, Trại tạm giam đã phát trên loa về ngày Hội bầu cử sắp tới. Đồng thời, các cán bộ quản giáo mang những tờ rơi tuyên truyền để các cử tri đọc, tìm hiểu và biết được quyền lợi của mình. Từ đó chấp hành nghiêm quyền và nghĩa vụ của cử tri qua lá phiếu bầu.
Theo Đại tá Nguyễn Thanh Hà, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang, đến nay, công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đối với người bị tạm giam, tạm giữ được đơn vị thực hiện nghiêm túc. Vào ngày bỏ phiếu, CBCS được tham gia bỏ phiếu sớm. Sau đó, sẽ  tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tổ chức, đảm bảo an ninh, an toàn cho người bị tạm giữ, tạm giam bỏ phiếu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần