An ninh Mỹ cảnh báo có thêm cuộc tấn công khủng bố khác tại Kabul

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức an ninh Mỹ vừa cảnh báo sẽ có thêm cuộc tấn công khủng bố khác ở thủ đô Kabul trước khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Theo thông báo của Nhà Trắng, các thành viên trong đội an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden hôm 27/8 cảnh báo có thể xảy ra một cuộc tấn công khủng bố khác ở Kabul. “Trong vài ngày tới, nhiệm vụ sơ tán công dân Mỹ tại Afghanitsan sẽ là giai đoạn nguy hiểm nhất”, các chỉ huy an ninh nói với Tổng thống Biden.
An ninh Mỹ cảnh báo thêm các cuộc tấn công khủng bố ở Kabul. Ảnh: CNBC
"Dù đối mặt với những mối đe dọa đó, chúng tôi vẫn đang tiếp tục thực hiện chiến dịch sơ tán lịch sử. Quân đội Mỹ đang vận chuyển hàng nghìn người rời Afghanistan” tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ.
Cảnh báo trên được đội an ninh của Tổng thống Biden đưa ra chỉ 1 ngày, sau khi một kẻ đánh bom liều chết bên ngoài sân bay Kabul khiến ít nhất 113 người thiệt mạng, trong đó có 13 binh sĩ Mỹ.
Trước đó, Tướng Thủy quân lục chiến Kenneth McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ hôm 26/8 cho biết, lực lượng ISIS có khả năng tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công trước khi cuộc sơ tán công dân Mỹ kết thúc.
Theo ông McKenzie, mối đe dọa chống lại các lực lượng phương Tây và dân thường tại sân bay Kabul bao gồm bắn tên lửa và đánh bom liều chết.
Các quan chức Lầu Năm Góc ngày 27/8 đã báo cáo với Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris về kế hoạch tấn công lực lượng ISIS-K, nhóm phiến quân Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công hôm thứ Năm.
Nhà Trắng cho biết, hơn 100.000 người đã được đưa ra khỏi Afghanistan kể từ ngày 15/8, trong đó có hơn 5.000 công dân Mỹ. Lầu Năm Góc hôm 27/8 nói rằng hơn 5.000 quân nhân Mỹ đang có mặt tại Kabul để hỗ trợ các nỗ lực sơ tán.
Phản ứng sau vụ tấn công hôm 26/8, Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã ra lệnh cho các lực lượng Mỹ lên kế hoạch tấn công trả đũa vào các cơ sở quan trọng của IS. “Chúng tôi sẽ đáp trả bằng vũ lực tại địa điểm mà chúng tôi lựa chọn”, ông Biden nói.
Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan ngày 27/8 thông báo trên trang web của cơ quan này rằng công dân Mỹ cần tránh tới sân bay Kabul do các mối đe dọa về an ninh.