Ẩn số trên thị trường dịch vụ OTT

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2013 chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có của các ứng dụng nhắn tin gọi điện miễn phí (OTT) với hàng chục triệu người Việt đăng ký sử dụng. Dịch vụ này sẽ tiếp tục phát triển theo hướng nào khi mà các nhà mạng đã tăng cước 3G và đang lên kế sách "tham chiến" ở thị trường này?

OTT “nội” cạnh tranh mạnh với “ngoại”

Người dùng Việt Nam chính thức biết đến dịch vụ OTT kể từ tháng 12/2012 và nửa đầu năm 2013 khi mà Kakao Talk (Hàn Quốc) và Line (Nhật Bản), rồi Zalo (Việt Nam) đua nhau mở các chiến dịch truyền thông dữ dội trên thị trường. Có thời điểm Kakao Talk duyệt chi ngân sách truyền thông, quảng cáo đến 7 tỷ đồng/tháng. Zalo cũng "đổ" hàng trăm tỷ đồng để quảng bá… Đầu tư mạnh tay song nguồn thu của các OTT vẫn chưa được như kỳ vọng vì về bản chất các ứng dụng này phát triển dựa trên nền Wifi và 3G. 
Đăng ký sử dụng dịch vụ tại Trung tâm VinaPhone.     Ảnh: Đức Giang
Đăng ký sử dụng dịch vụ tại Trung tâm VinaPhone. Ảnh: Đức Giang
 
Thị trường OTT thay đổi nhanh chóng khi Viber đến từ Isarel bắt đầu nổi lên chiếm vị trí dẫn đầu với 8 triệu người dùng và đánh dấu chính thức có mặt tại Việt Nam bằng sự kiện âm nhạc sôi động tại TP Hồ Chí Minh vào những ngày cuối cùng năm 2013. Xếp thứ 2 là sản phẩm nhắn tin Zalo của Việt Nam hiện bám đuổi rất sát với hơn 7 triệu người dùng. Zalo được giới phân tích đánh giá là điểm sáng nổi bật của ngành công nghệ trong nước vốn rất ít sản phẩm có thể cạnh tranh được với các ứng dụng quốc tế. Line (Nhật Bản) đứng thứ 3 với 4 triệu người dùng. Mỗi ứng dụng có một thế mạnh riêng, Viber mạnh về hình thức thoại, Line mạnh về game, trong khi Zalo lại chú trọng tính năng nhắn tin trên mọi hạ tầng viễn thông 2G - 2,5G - 3G và Wifi. Riêng Kakao Talk - dịch vụ OTT đến từ Hàn Quốc chấp nhận rời cuộc chơi sau một thời gian đầu tư nhưng chưa thu được lợi nhuận. 

Nhà mạng “đua” với OTT?

Trước sự xâm lấn của dịch vụ OTT, các mạng di động không ngừng kêu than doanh thu của họ giảm cả ngàn tỷ đồng do người dùng sử dụng OTT thay thế cho gọi điện và SMS truyền thống. Nhà mạng đã tỏ rõ "thái độ" của mình bằng việc tăng cước 3G. Lãnh đạo Bộ TT&TT khẳng định, OTT là xu hướng công nghệ mới của thế giới, đem lại lợi ích lớn cho người dùng nên không thể ngăn cản sự phát triển. Cơ quan quản lý đưa ra định hướng là phải có sự hợp tác giữa nhà mạng và OTT để đem lại lợi ích lớn hơn cho người dùng. 

Trong hầu hết các cuộc họp giữa các bên gần đây, Viettel, MobiFone và VinaPhone đều hứa hẹn sẽ hợp tác với doanh nghiệp OTT song thực tế tới tận cuối năm 2013, câu chuyện vẫn chưa ngã ngũ. Giới chuyên gia về công nghệ thông tin nhận định các ông lớn di động (Viettel, MobiFone, VinaPhone) đang lên kế sách đối phó với các OTT. Theo đó, hình thức thoại và nhắn tin SMS - "miếng bánh" đang bị các OTT thâu tóm nhiều nhất trong năm qua được cho là "đích nhắm" của các nhà mạng trong thời gian tới. Nếu nhìn nhận theo hướng này thì Viber và Zalo đang là "đối thủ" lớn nhất với các nhà mạng. Trong khi đó, Line chỉ nhắm vào mảng thương mại như bán sticker, vật phẩm, level cho game.Tuy nhiên, cuộc đua giữa nhà mạng và các OTT vẫn rất khó lường, chưa có gì đảm bảo các nhà mạng sẽ sáng tạo và thành công hơn các OTT. Chưa kể đến các ứng dụng OTT vô cùng tiện ích mà những nhà sản xuất phần cứng, phần mềm, thiết bị di động như Apple, Google, Microsoft và Facebook đã và đang phát triển. Điều này có nghĩa thời gian tới nhà mạng sẽ phải đối phó với rất nhiều đối thủ chứ không đơn thuần chỉ có Viber, Zalo hay Line.