[Ảnh] Chùa Tam Chúc những ngày đầu Xuân Tân Sửu 2021

Linh Anh - Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thay vì hàng vạn người chen chân vãn cảnh như mọi năm, ghi nhận tại chùa Tam Chúc (Kim Bảng – Hà Nam) vào ngày mùng 9 Tết Tân Sửu (20/2/2021), du khách tham quan cũng như các phật tử đi lễ đầu năm tại đây khá vắng vẻ, các tiểu thương khóc ròng.

 Chùa Tam Chúc là ngôi chùa rộng nhất Việt Nam khi rộng gần 5.000 ha, gồm các điện thờ, rừng tự nhiên… Công trình được khánh thành tháng 5/2019, cũng là nơi diễn ra đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc.
 Là nơi thu hút lượng người dân lớn từ thập phương về cầu an, đặc biệt cứ dịp Tết Nguyên đán, mỗi ngày ngôi chùa này đón khoảng 60.000 khách, ngày cao điểm đến 100.000 người. Tuy nhiên, trong những ngày đầu năm Tân Sửu 2021 cảnh tượng tại chùa lại khác lạ so với dịp đầu năm trước đây.
 Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng người tới chùa dịp Xuân Tân Sửu ít hơn rất nhiều so với đầu Xuân năm trước. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, những du khách về chùa Tam Chúc đều được kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế.
 Quầy bán vé du thuyền cũng như xe điện phục vụ du khách tham quan quần thể chùa chỉ đón vài chục lượt khách mỗi giờ. 
 Hàng chục xe điện nếu như ngày thường phải hoạt động hết công suất thì những ngày này lại hẩm hiu, xếp hàng dài. Anh Hoàng Tiến - chủ xe điện số 37 cho biết: 2/3 nhân lực lái xe điện (80/120) đã phải tạm nghỉ vì không có khách.
 Ngoài phương tiện xe điện, thì số ít người đi lễ đầu năm sử dụng phương tiện du thuyền để tham quan vãn cảnh. Tuy nhiên, quá nửa lượng du thuyền xếp dài trên bến, không được sử dụng.
Bước qua cổng Tam Quan đến vườn cột kinh. Nếu như mọi khi đây là khu vực check in của đông đảo du khách, thì trong sáng 20/2, số lượng người dân đến đây thưa thớt đến lạ kỳ.
 Điều đặc biệt, mọi năm du khách U60-80 chiếm quá nửa lượng du khách tham quan, vãn cảnh chùa. Thì trong dịp đầu Xuân Tân Sửu, số khách ít ỏi đến chùa Tam Chúc lại là tầng lớp trẻ hoặc trung niên.

 Theo chị Minh Hằng - một đệ tử giúp sư thầy trông coi điện Quan Âm: Vào ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Tân Sửu, chùa Tam Chúc đón nhận đông đảo người dân đến đây du Xuân. Nhưng từ mùng 6 tháng Giêng, khi dịch bệnh diễn biến thêm phức tạp thì lượng du khách đến đây giảm hẳn.

 Những người lớn tuổi đã hạn chế du Xuân, lễ chùa, chỉ còn các bạn trẻ tham quan và check in quang cảnh.
 Một vài nhóm người đi lễ, nhưng cũng nghiêm túc chấp hành các khuyến cáo phòng chống dịch của nhà chùa
 Khai báo y tế, rà soát du khách đến từ vùng có dịch, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, bắt buộc đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn du thuyền, xe điện và các không gian trong chùa.. là những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 được Ban quản lý chùa Tam Chúc thực hiện.