Anh: Gần 3 triệu chữ ký yêu cầu tái trưng cầu dân ý

Tú AnhTheo RT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viễn cảnh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) là quá sức chịu đựng đối với một số người dân Anh. Họ đã thiết lập một đơn kiến nghị lên quốc hội kêu gọi cuộc trưng cầu dân ý lần hai.

Chỉ vài giờ sau khi có kết quả trưng cầu hôm 23/6, lá đơn đã đạt được mục tiêu hơn 100.000 chữ ký. Như vậy, cuộc tranh luận tại quốc hội sẽ phải cân nhắc điều này trong vòng 1 năm tới.

Cho tới nay, đơn nguyện vọng này đã nhận được gần 3 triệu chữ ký của người dân Anh. Hiện website của lá đơn online này với lượng người truy cập “khủng” đã phải tạm thời ngừng hoạt động.
Trang web thu thập chữ ký yêu cầu tổ chức trưng cầu lần 2 về tư cách thành viên EU của Anh.
Trang web thu thập chữ ký yêu cầu tổ chức trưng cầu lần 2 về tư cách thành viên EU của Anh.
Người phát ngôn Hạ viện Anh khẳng định, “website này đã tạm thời dừng hoạt động do quá tải lượng truy cập”. 

William Oliver Healey, công dân Anh sáng lập ra bức đơn, khẳng định “Chúng tôi kêu gọi chính quyền phải đưa ra quy định rằng, nếu tỷ lệ “ở lại” hay “rời đi” thấp hơn 60% với số lượng cử tri thấp hơn 75% dân số, cần tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý nữa”.

Đề cập tới trường hợp cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6, gần 72% người dân tham gia với tỷ lệ ủng hộ “rời đi” là 52%, “ở lại” là 48%, ông Healey khẳng định cần tổ chức một sự kiện tương tự lần thứ hai.

Tuy nhiên, khả năng diễn ra một cuộc trưng cầu thứ 2 là rất ít. Hồi tháng 8, một lá đơn thỉnh cầu hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa tại Anh cũng được trình lên quốc hội với khoảng 200.000 chữ ký đã bị bác bỏ.