[Ảnh] Hà Nội: Bên trong khu tập thể cũ, xuống cấp trầm trọng

Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cư dân đang sinh sống tại khu nhà A7, tập thể Tân Mai (phố Nguyễn Chính, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) ngày ngày đối mặt với nỗi lo do dãy nhà xuống cấp trầm trọng. Những vết nứt, đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến người dân phải lắp đặt giàn giáo thép, dùng xích sắt gia cố để đảm bảo an toàn.

 Chung cư A7, khu tập thể Tân Mai được xây dựng từ năm 1984 theo công nghệ lắp ghép với quy mô 5 tầng gồm 50 căn hộ nhưng chỉ có duy nhất một cầu thang. 
Qua thời gian dài sử dụng, tòa nhà đã xuất hiện nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng, trong đó đáng kể nhất là vết nứt lớn khiến toàn bộ cầu thang và chiếu nghỉ tách hoàn toàn khỏi khối nhà. Năm 2010, khu vực cầu thang bộ nối từ tầng 1 lên tầng 5 có dấu hiệu tách rời nhau, gây nguy hiểm đến toàn bộ kết cấu khu tập thể. Cũng trong năm đó, khu nhà được lắp ráp giàn giáo thép nhằm gia cố tạm thời.

 Tình trạng xuống cấp đã kéo dài hơn 10 năm nay. Kể từ tháng 10/2010, Sở Xây dựng Hà Nội đã ra văn bản xếp khu tập thể này vào loại nguy hiểm cấp C, cần ưu tiên cải tạo. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án cải tạo không có tiến triển, cư dân sống trong khu tập thể này luôn lo sợ toà nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.
 Nhiều hạng mục xuống cấp, lớp vôi vữa bong tróc, để lộ ra lõi thép.

 Đến nay hơn 10 năm hệ thống giàn giáo thép nhằm gia cố, chống đỡ tạm thời đã được đưa vào sử dụng. Toà nhà không được cải tạo, sửa chữa nên người dân tiếp tục phải sống trong tâm trạng lo lắng, bất an, bởi tòa nguy cơ có thể đổ sập bất kỳ lúc nào.

 Hiện tại hệ thống giàn giáo, cột chống xuất hiện hoen gỉ, nhiều vị trí cong vênh, phần tường và vách cầu thang ngày càng tách rời nhau.

Rất nhiều vết nứt gãy, hở hoác rất to.
 Tại các cột đỡ cũng xuất hiện các vết nứt, gãy sâu.

Cư dân sinh sống ở đây còn cho biết thêm, ngoài nứt, sụt lún thì toàn bộ hệ thống thoát nước của khu nhà cũng hư hỏng nặng. Mỗi mùa mưa bão nước tràn cả xuống nhà theo các khe nứt ở trần. Đợt mưa bão đầu và giữa năm 2016, một số mái che của tòa nhà bị hất tung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần