[Ảnh] Hà Nội: Ngắm kiến trúc cổ kính, đẹp mê mẩn hiện ra khi phố phường vắng vẻ

Hoàng Quân - Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tháng 8, phố phường Hà Nội trong những ngày giãn cách trở nên vắng vẻ. Hình ảnh những con đường nhỏ, mái ngói rêu phong, nếp nhà xô nghiêng của Thủ đô có cơ hội phô bày nét đẹp vừa cổ kính, vừa dịu dàng lãng mạn.

Với nhiều người dân sinh sống, làm việc ở Thủ đô nhiều năm, Hà Nội trong những ngày giãn cách thật bình yên, cổ kính. Những con phố tấp nập người qua, tiếng còi xe inh ỏi, quán trà đá vỉa hè đã vắng bóng. Lâu rồi, người Hà Nội mới cảm nhận thấy không khí thật trong lành, thoang thoảng hương hoa sữa của mùa Thu. 

Những quán ăn, hàng cà phê xung quanh phố cổ nay đóng cửa im lìm với những tấm biển ghi rõ “tạm nghỉ do Covid-19”. Hà Nội vắng vẻ để toát lên vẻ đẹp thật bình dị và lãng mạn

Phố Tạ Hiện vắng bóng người khi các cửa hàng đều đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội.
Lang thang quanh những con phố nhỏ của Hà Nội, mỗi góc nhỏ đều để lại thương nhớ, kỷ niệm. Trong đó, những ô cửa sổ của những ngôi nhà cũ kỹ ở 36 phố phường mang một vẻ đẹp trầm tư. 

Những ô cửa Hà Nội cũng là nơi lưu giữ những âm thanh, hình ảnh hạnh phúc của mỗi căn nhà được phát ra từ nơi đây.

Giữa lòng Hà Nội, len lỏi trong những phố cũ còn nhiều những biệt thự cổ, dẫu chúng còn nguyên hay cũ kỹ bởi “những mái ngói thâm nâu, hoặc thậm chí là xuống cấp, thì đó vẫn là chứng nhân lịch sử của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Những căn biệt thự cổ như một minh chứng cho thời đã qua của dân tộc, chứng kiến những kỷ niệm, những dấu mốc thăng trầm của mỗi gia đình chủ sở hữu, nên với mỗi thành viên thì đây không chỉ là ngôi nhà để sinh hoạt mà còn là di sản đô thị.

Dạo quanh bờ hồ, những mảng kiến trúc độc đáo ở phố Lê Lai là nơi được nhiều bạn trẻ yêu thích hay dừng lại chụp ảnh. Những mảng tường vàng, xen lẫn cửa sổ màu xanh như những nốt nhạc xúc cảm về Thủ đô.

Từ điển đường phố Hà Nội (nhà xuất bản Hà Nội, 2010), Lê Lai là con phố dài 408m, rộng 8m thuộc quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Phố Lê Lai thuộc huyện Thọ Xương cũ. Thời Pháp thuộc, đây là hai phố “rue Dopminé” và “rue Bonhour” có từ năm 1919, đến năm 1945 đổi tên thành phố Lục Tỉnh. Năm 1951 hai phố này gộp lại thành phố Lê Lai.

Nằm ở trung tâm TP Hà Nội, trên phố Ngô Quyền, khách sạn Sofitel Metropole thể hiện nét cổ điển qua lớp sơn tường trắng, những khung cửa xanh, những họa tiết bằng sắt tinh xảo, ván tường bằng gỗ và một sân cỏ xanh tươi. Metropole là một trong số ít những khách sạn còn lại trong khu vực vẫn còn giữ được dáng vẻ cổ kính.

Vườn hoa Diên Hồng (hay còn gọi là vườn hoa Con Cóc) là một vườn hoa đẹp nằm giữa quần thể kiến trúc Pháp như: Nhà khách Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Khách sạn Métropole và cách không xa là Nhà hát Lớn.

Tòa nhà cổ trên phố Thợ Nhuộm với xung quanh được xây bằng đá nguyên khối, các ô cửa vòm cong đồng điệu, đây là kiểu xây dựng khá phổ biến đối với những tòa nhà cổ quy mô lớn ở Hà Nội.

Toàn cảnh toà nhà cổ trên phố Thợ Nhuộm.

Hàng Bông là một trong những phố nằm trong khu phố cổ Hà Nội. Đây được xem là một trong những địa điểm sớm nhất hội tụ các ngành hoạt động văn hóa của thành Thăng Long xưa.

Hàng Bông còn là dãy phố gắn bó nhiều với dấu mốc văn hóa, lịch sử. Trong những năm đầu thời Pháp thuộc, thực dân đã lập ra một trong số những trường tiểu học đầu tiên ở số nhà 145, sân chơi mở ra ngõ Hội Vũ. Cũng ở đây có nhiều nhà in chữ quốc ngữ đầu tiên của Hà Nội. Phố Hàng Bông bước vào thời kỳ hội nhập đã dạn dày với thử thách thương trường, chứng tỏ một tiềm năng lớn, đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu kinh tế của thành phố trong tương lai.