Anh, Israel lo lắng về biến thể chủng virus SARS-CoV2 mới

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Y tế Israel ngày 19/10 cho biết nước này đã ghi nhận ca mắc biến chủng AY.4.2 đầu tiên, sau khi biến chủng này xuất hiện tại một số nước châu Âu.

 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay ở Israel ngày 13/10. Ảnh: Reuters
Biến chủng này được phát hiện ở một thiếu niên 11 tuổi - người đã được xét nghiệm tại sân bay quốc tế Ben Gurion bên ngoài Tel Aviv, sau khi trở về từ Moldova.
Cũng trong ngày 19/10, Israel ghi nhận 1.487 ca mắc mới, nâng tổng số mắc Covid-19 tại nước này lên 1.319.001 ca. Tổng số bệnh nhân Covid-19 không qua khỏi tại nước này là 8.021 ca.
Biến thể phụ AY.4.2 của chủng Delta trước đó đã xuất hiện tại một số nước châu Âu. Chính phủ Anh ngày 19/10 cho biết đang theo dõi sự gia tăng của biến thể phụ trong số ca nhiễm mới Covid-19.
Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19/10 cho biết, chính phủ nước này đang theo dõi "sát sao" biến chủng AY.4.2, nhưng hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy biến chủng này có khả năng lây nhiễm dễ dàng hơn.
"Chúng tôi vẫn đang theo dõi chặt chẽ và sẽ không chần chừ hành động nếu cần thiết", người phát ngôn của Thủ tướng Anh nói với các phóng viên.
Giáo sư Francois Balloux thuộc Đại học London cho biết biến thể AY.4.2 có 2 đột biến được phát hiện trong các biến thể khác của virus SARS-CoV-2 và đã được giải mã lần đầu tiên hồi tháng 4/2020. Theo ông, biến thể phụ AY.4.2 rất hiếm gặp bên ngoài nước Anh và mới chỉ có 3 ca được phát hiện tại Mỹ đến thời điểm này. 
Theo GS Francois Balloux, AY.4.2 chứa 2 đột biến trong protein gai, được gọi là A222V và Y145H. "Vì AY.4.2 vẫn còn ở mức lây nhiễm khá thấp. Với khả năng lây nhiễm cao hơn 10%, nó chỉ gây ra một số ít ca nhiễm bổ sung. Vì vậy, đột biến này không phải nguyên nhân thúc đẩy sự gia tăng số ca nhiễm gần đây ở Anh", giáo sư Balloux cho biết.
Cho tới nay, các chuyên gia đã xác định được hơn 60 đột biến có thể có cấu tạo di truyền của chủng Delta. 22 trong số này được biết là nguyên nhân dẫn tới sự xuất hiện của các biến thể phụ mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần