[Ảnh] Khám phá vườn bưởi cảnh cổ thụ dáng độc đáo chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2022

Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Còn gần 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tại khu vườn bưởi cảnh cổ thụ nhà anh Hoàng Đình Chính (thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) có khoảng 200 gốc bưởi cảnh cổ thụ. Nhiều cây có tuổi thọ khoảng 30 năm đến gần 100 năm, cây có giá trị cao nhất lên tới gần 200 triệu đồng.

Mỗi năm những nhà vườn tại thị trấn Văn Giang lại chuẩn bị những cây đẹp nhất để chào mời khách. Thông thường những cây đẹp nhất sẽ được xếp ngay sát mép đường quốc lộ để ai đi qua cũng có thể nhìn thấy.
Năm nay dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, gia đình nhà anh Hoàng Đình Chính (chủ vườn bưởi cảnh cổ thụ ở Thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) có hàng chục cây bưởi cảnh cổ thụ tuổi thọ gần 100 năm, giá trị mỗi cây lên tới khoảng gần 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn có hàng trăm cây bưởi nhỏ giá trị vài chục triệu đồng.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, còn khoảng 2 tháng nữa đến Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, thị trường cây cảnh đã bắt đầu tấp nập người đến xem, mua và đặt tiền cọc thuê cây.

Hiện tại, vườn bưởi của anh Chính có khoảng 300 cây bưởi cảnh các loại, trong đó có hơn 200 cây cổ thụ có tuổi đời từ vài chục năm trở lên. Tùy vào tuổi đời của gốc, dáng thế và số lượng quả, mỗi cây bưởi cảnh có giá dao động từ 2 triệu đồng cho cây nhỏ và những cây to từ 10 tới hơn 100 triệu đồng.

Theo anh Hoàng Đình Chính chia sẻ: ''Từ tháng 10 là vườn chúng tôi đã rất bận rộn, vì năm nay nhu cầu người dân chơi cây cảnh sớm, hiện đã có khá nhiều người đến đặt mua cây của tôi trong đó có cây bưởi cảnh dáng độc với ý nghĩa ''người mẹ che chở đàn con'' đã được mua với giá 150 triệu đồng''.
''Trong vườn nhà tôi, tôi tâm đắc nhất với cây bưởi cổ dáng kỳ lân này, đã có nhiều người hỏi mua nhưng chưa được giá nên tôi chưa bán. Cây bưởi kỳ lân này được uốn thế rất tỉ mỉ, trên cây có 300 quả bưởi diễn, để tạo ra được tác phẩm này tôi đã mất khá nhiều thời gian, nếu bán cây sẽ có giá không dưới 200 triệu. So với những năm chưa có dịch bệnh, bưởi cảnh sẽ mang thu nhập cho tôi thu gần 1 tỷ đồng, tuy nhiên dịch bệnh khiến doanh thu những năm vừa rồi giảm từ 20 - 30%''- anh Chính cho biết thêm.

Thời điểm này, công việc chủ yếu của các nhà vườn là chăm sóc cây cảnh, tỉa lá và tưới cây vì các công đoạn quan trong đã được chuẩn bị từ nhiều tháng trước đó.

Những cây bưởi trong vườn có tuổi đời từ hàng chục năm trở lên. Mỗi cây đều được chủ vườn sưu tầm từ các huyện miền núi như Yên Bái, Lai Châu... rồi về tỉ mỉ cắt ghép chăm bẵn để ra thành quả.
Mỗi cây bưởi cổ thụ giá bán đắt rẻ dựa trên nhiều yếu tố, chủ yếu là dựa vào tuổi thọ và dáng cây. Dáng cây càng độc lạ, tuổi thọ càng lâu thì càng được nhiều người săn đón và trả giá cao.

Để hỗ trợ cho người dân mua và người đam mê chơi cây cảnh, anh Chính và các nhà vườn khác đều hỗ trợ về việc vận chuyển cây và giảm giá thành của những mẫu cây năm ngoái.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần