Anh nhiều khả năng kích hoạt Brexit vào năm 2017

Hà Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền London nhiều khả năng kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, để Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit vào đầu năm 2017.

Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Anh Boris Johnson trước truyền thông Mỹ. Theo đó, ông Johnson nhấn mạnh, Anh đang thảo luận với các nước thành viên EU cùng nhiều đối tác quốc tế với hy vọng, vào đầu năm tới sẽ có thể kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon. Và, sẽ không cần phải mất tới 2 năm để hoàn tất các cuộc đàm phán Brexit. Ông Johnson cho biết, dù có “hậu” Brexit, Anh vẫn sẽ đóng vai trò trong các vấn đề quốc phòng, an ninh và chính sách ngoại giao liên châu Âu.

                                  Ngoại trưởng Anh Boris Johnson
Hiện, Văn phòng Thủ tướng Anh Theresa May chưa đưa ra bất kỳ xác nhận nào đối với tuyên bố trên của Ngoại trưởng Boris Johnson. Tuy nhiên, đại diện Văn phòng Thủ tướng Anh nhấn mạnh, chính phủ sẽ không kích hoạt Điều 50 trước cuối 2016 và sẽ tận dụng thời gian này để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán sắp tới.
Trong buổi tiếp Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz - người hối thúc chính quyền London nhanh chóng kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon mới đây, Thủ tướng Theresa May nhấn mạnh, đây là thời điểm quan trọng để Anh chuẩn bị tiến trình rời EU, song nêu rõ việc hoàn tất thủ tục Brexit không có nghĩa là nước Anh sẽ “rời châu Âu”.
Thủ tướng Theresa May cũng khẳng định, nước Anh mong muốn, EU sẽ tiếp tục là một khối vững mạnh và duy trì mối quan hệ thân thiết với Anh để đảm bảo các lợi ích chung cho đôi bên. Một nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh, bà May và Chủ tịch EP đã đạt đến một tiếng nói chung về việc hoàn tất thủ tục Brexit, song lại không cung cấp kế hoạch cũng như lịch trình cụ thể. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần