Anh phải trả 20 tỷ Euro “chi phí ly hôn” cho EU

Hà Phương (Theo Independent)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Anh sẽ phải chi trả “chi phí ly hôn” cho Liên minh châu Âu (EU) lên tới 20 tỷ Euro (khoảng 22,7 tỉ USD), do Anh phải giải quyết một phần nợ chung với EU.

 Anh có thể phải trả "chi phí ly hôn" cho EU.

Theo đó, giới quan chức EU đang bắt đầu tập trung những dữ liệu tài chính để xem xét những khoản nợ mà các nước thành viên phải cùng chi trả. Chúng bao gồm 240 tỷ Euro ngân sách cho những mục đích riêng biệt, 63,7 tỷ Euro nợ chu cấp hưu trí và những khoản khác có tông trị giá khoảng 32,1 tỷ Euro. Được biết, chính quyền Thủ tướng Theresa May sẽ phải trả ít nhất 18 tỷ bảng Anh để giải quyết một phần khối nợ chung giữa các nước trong khu vực. Một số quan chức ở Brussels cảnh báo rằng con số này có thể còn cao hơn thế.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May vẫn tiếp tục chuyến công du tới thủ đô các nước châu Âu trước thềm cuộc họp thượng đỉnh EU sẽ diễn ra trong tháng 10, và sẽ có cuộc trao đổi với Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tại thủ đô Madrid. Bà May đã gặp phải sự tức giận từ nhiều thành viên trong đảng Bảo thủ Anh khi từ chối không cho phép các thành viên quốc hội tổ chức một cuộc bầu cử lấy ý kiến trước khi thực hiện Điều 50, khởi động các cuộc đàm phán để Anh rời EU.

Trước sự tức giận của một số quan chức, Thủ tướng Theresa May đã đáp trả rằng: “Chúng tôi đứng về phía những người dân Anh, và phần lớn đuề mong muốn rời khỏi EU. Đã đến lúc thành viên quốc hội Anh lắng nghe câu trả lời từ phía người dân và chấp nhận thực tế”.

Thông tin về việc Anh sẽ phải trả “hóa đơn ly hôn” cho EU nếu Brexit xảy ra đang khiến thị trường tiền tệ dao động mạnh. Tỷ giá đồng Bảng Anh đã giảm xuống 0,73% so với đồng USD.

Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk đã đưa ra cảnh báo, buộc Anh phải lựa chọn kịch bản “Brexit cứng” hoặc sẽ không có kịch bản nào cả. Ông Tusk nhận định, những quyết định trong cuộc trưng cầu dân ý tại Anh hồi tháng 6 có ảnh hưởng tới toàn bộ tương lai của châu lục này, đồng thời cho rằng, một kịch bản về “Brexit mềm” là hoàn toàn vô dụng. Chủ tịch EC cho biết, các nước thành viên EU có thể “mềm mỏng” với Anh trong lợi ích về việc tiếp cận thị trường và hải quan. Tuy nhiên, kiên quyết phản đối điều kiện cho người dân Anh được phép di chuyển tự do giữa các quốc gia thành viên khối EU. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần