Anh phủ nhận thông tin Nga bắn cảnh cáo tàu chiến HMS Defender ở Biển Đen

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Quốc phòng Anh ngày 23/6 khẳng định, không có phát súng bắn cảnh cáo nào nhằm vào tàu khu trục HMS Defender.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, tàu HMS Defender đơn thuần chỉ thực hiện chuyến hải trình như thường lệ từ Odessa (Ukraine) đến Gruzia thông qua Biển Đen và đó là tuyến đường được luật pháp quốc tế cho phép.
Tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Anh. Ảnh: AP
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cũng nói rằng tàu khu trục trên của Hải quân Hoàng gia Anh “đã thực hiện chuyến hải trình như thường lệ từ Odessa đến Gruzia qua Biển Đen”.
Bộ Quốc phòng Anh cho rằng Nga đang tiến hành một cuộc tập trận bắn đại bác tại Biển Đen và đã cảnh báo về hoạt động này cho các bên liên quan trong khu vực. “Chúng tôi cho rằng người Nga đang tiến hành một cuộc tập trận ở Biển Đen. Không có phát súng nào nhắm vào tàu khu trục HMS Defender và chúng tôi không thấy có bom quanh khu vực của con tàu” - thông báo của Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Hạm đội Biển Đen và lực lượng tuần duyên thuộc Cơ quan An ninh liên bang Nga đã ngăn chặn hành động vi phạm lãnh hải Nga của tàu khu trục HMS Defender ở khu vực Biển Đen.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một tàu tuần tra của Cơ quan An ninh liên bang Nga đã bắn cảnh cáo sau khi HMS Defender phớt lờ thông báo và tiến sâu vào vùng lãnh hải của Nga 3 km, gần căn cứ hải quân Sevastopol ở Crimea.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay ném bom Su-24M cũng đã thả bom cảnh cáo tàu khu trục HMS Defender của Anh. Sau đó, tàu HMS Defender đã rời khỏi vùng biển của Nga.
Sau vụ việc, Bộ Quốc phòng Nga đã triệu tập tuỳ viên quân sự Anh để phản đối “hành động nguy hiểm” của tàu khu trục HMS Defender, đồng thời kêu gọi giới chức trách Anh điều tra hành động của thủy thủ đoàn.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga ngày 23/6 tuyên bố Moscow coi vụ việc trên là một "hành động khiêu khích rõ ràng" của phía Anh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết sẽ triệu Đại sứ Anh về vụ việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần