Anh sẽ “mở rộng cửa” đón lao động của EU

Hà Phương (Theo Business Insider)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chính phủ Anh sẽ “mở rộng cửa” chào đón những người lao động từ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

 Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond.
Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cam kết, nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới “sẵn lòng” mở cửa chào đón người lao động đến từ các nước thành viên EU. Đồng thời “bác” ý kiến, việc hoàn tất thủ tục Anh rời EU (Brexit) cũng đặt dấu chấm hết cho sự dịch chuyển tự do trong khối.
Phát biểu của ông Hammond cho thấy, trong quá trình đàm phán tiến trình Brexit, chính quyền Thủ tướng Theresa May buộc phải thích ứng với vấn đề di chuyển tự do của người lao động mà giới lãnh đạo EU luôn nhấn mạnh đến. Bộ trưởng Hammond khẳng định, chính phủ Anh sẽ cố gắng đạt được một giải pháp có thể thỏa mãn những yêu cầu then chốt của Brexit, ví dụ như khôi phục chủ quyền, kiểm soát biên giới, duy trì tốc độ tăng trưởng cho nền kinh tế...
Tuy nhiên, theo ông, Brexit không đồng nghĩa với việc nước Anh hoàn toàn đóng cửa với người lao động có tay nghề cao đến từ các thành viên EU. “Thông điệp mà chúng tôi muốn gửi đến các DN trong nước là chính phủ sẽ đưa ra những giải pháp hỗ trợ nền kinh tế hậu Brexit, nhưng chắc chắn sẽ không ngăn cản lực lượng lao động từ các nước thành viên EU”, ông Hammond cho biết.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Liam Fox và Bộ trưởng Brexit David Davis - 3 thành viên nội các Anh chịu trách nhiệm chủ yếu trong tiến trình đàm phán với EU, vẫn đang gây áp lực nhằm siết chặt các quy định nhập cư thời kỳ hậu Brexit. Cuộc trưng cầu ý dân diễn ra hồi tháng 6 đã quyết định quy chế thành viên của Anh trong EU kết thúc với phần thắng thuộc về phe ủng hộ Brexit, 51,9%, trong khi phe mong muốn ở lại là 48,1%.