[Ảnh] TP Hồ Chí Minh ngày đầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16: Cơ bản thực hiện tốt

NHÓM PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh – Trung tâm kinh tế lớn và sôi động bậc nhất cả nước, nơi đóng góp tới 30% cho ngân sách Quốc gia…hiện đang khẩn trương, nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19.

Với quyết tâm sớm dập tắt đại dịch Covid-19, TP Hồ Chí Minh đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ 15 ngày. Việc thực hiện Chỉ thị 16 đối với TP Hồ Chí Minh là một quyết định rất khó khăn, nhưng cần thiết, phù hợp và đã được cân nhắc, trao đổi nhiều lần. Đó là kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với TP Hồ Chí Minh vào ngày 8/7. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, lúc này TP Hồ Chí Minh cần ưu tiên cao nhất cho công tác chống dịch, đảm bảo an toàn tính mạng người dân và đưa thành phố trở lại bình thường.
Theo đó, từ 0 giờ ngày 9/7, TP Hồ Chí Minh chính thức thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 16. Tinh thần chung là thực hiện giãn cách theo nguyên tắc, gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, xã - phường - thị trấn cách ly với xã - phường - thị trấn, quận - huyện cách ly với quận - huyện... TP Hồ Chí Minh chỉ duy trì hoạt động dịch vụ thiết yếu và hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn. Các dịch vụ ăn uống mang về, đại lý vé số và người bán vé số dạo trên địa bàn phải tạm ngưng.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế&Đô thị, buổi sáng đầu tiên trong chuỗi 15 ngày TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cơ bản người dân đã thực hiện tốt.
Dưới đây là một số hình ảnh TP Hồ Chí Minh ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16:
 Con đường Đông Du, quận 1 vốn rất sầm uất nhưng hôm nay vắng vẻ
 Đại lộ Nguyễn Huệ hay còn gọi là phố đi bộ ở Trung tâm TP Hồ Chí Minh trong ngày đầu giãn cách đã gần như không có bóng người
 Chợ Bến Thành đã đóng cửa
 Đường Đồng Khởi ở trung tâm quận 1 - con đường đắt đỏ nhất TP Hồ Chí Minh, người và xe tấp nập hàng ngày...nay vắng bóng người
 Đại lộ Trần Hưng Đạo, quận 1
 Đường Lê Thánh Tôn, quận 1
Ngay khi có thông tin TP Hồ Chí Minh sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, nhiều người dân đã đổ xô tới siêu thị, chợ để mua hàng hóa tích trữ. Tuy nhiên, sau khi được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh khẳng định sẽ có đủ hàng hóa phục vụ người dân trong những ngày thành phố giãn cách, các siêu thị và chợ truyền thống vẫn hoạt động bình thường (trừ những siêu thị, chợ bị phong tỏa trước đó)... người dân đã an tâm, không còn cảnh chen lấn, tranh nhau mua hàng hóa tích trữ.
 Người dân xếp hàng mua thực phẩm tại King Food trên đường Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình
 Cửa hàng Vissan ngã 4 đường Trương Định và Lê Thánh Tôn, quận 1
 Satra Food ở ngã 6 Phù Đổng, quận 1
 Siêu thị ở quận Bình Tân
 Bảo vệ nhắc khách hàng giãn cách 2m theo quy định khi mua hàng tại siêu thị Bình Tân
Đại diện Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay 12 chốt chặn ra vào TP đã tái hoạt động. Tại mỗi chốt có 12 lực lượng phối hợp kiểm tra phương tiện, người ra vào TP Hồ Chí Minh. Lực lượng công an cũng sẽ tăng cường kiểm tra xử phạt người ra đường không có lý do chính đáng. Ngoài ra, lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh sẽ tham gia tuần tra, phát hiện vi phạm để nhắc nhở người dân chấp hành quy định giãn cách. 
 Công an quận 3 tuần tra nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm việc giãn cách xã hội
 Công an nhắc nhở người dân trong ngày đầu TP Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16
 Một tài xế xe ôm công nghệ vi phạm đã được CSGT nhắc nhở, không xử phạt trong ngày đầu TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong khẳng định, TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh và luôn duy trì hàng hóa phong phú, dồi dào tại các siêu thị, chợ truyền thống. TP Hồ Chí Minh đề nghị người dân chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết, không mua tích trữ hàng hóa, không tập trung đông người tại siêu thị, chợ truyền thống; bình tĩnh, tin tưởng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.