Anh: Tranh cãi vì quỹ nghiên cứu ung thư đầu tư vào thuốc lá

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lương hưu cho các học giả được tài trợ bởi Quỹ Nghiên cứu ung thư Anh đã đầu tư 211 triệu Bảng vào công ty thuốc lá British American Tobacco (BAT) năm ngoái.

Lương hưu của các nhà khoa học, trong đó có những người đã dành cả đời nghiên cứu để tìm ra phương pháp chữa bệnh ung thư đã được đầu tư vào ngành công nghiệp thuốc lá, tờ The Guardian (Anh) cho biết. Báo cáo hàng năm mới nhất về quỹ lương hưu cho thấy, quỹ này đã đầu tư 211 triệu Bảng vào BAT, tính đến ngày 31/3/2015.
Anh: Tranh cãi vì quỹ nghiên cứu ung thư đầu tư vào thuốc lá - Ảnh 1
The Universities Superannuation Scheme (USS) - tên chính thức của quỹ này - trị giá 49 tỷ Bảng trong năm 2015. Số tiền đầu tư vào BAT không phải là khoản đầu tư lớn nhất của quỹ. Tuy nhiên, việc đầu tư vào ngành công nghiệp thuốc lá - một trong những tác nhân chính gây ung thư - lại thực sự gây shock với các nhà nghiên cứu.

“Việc lương hưu của chúng tôi được đầu tư vào ngành thuốc lá là điều đáng tức giận. Chúng tôi vẫn tin tưởng rằng, tiền của quỹ sẽ được sử dụng để ngăn chặn bệnh ung thư”, một nữ khoa học nói.

Tuy nhiên, Người phát ngôn của USS cho biết, quỹ này cam kết làm việc với các công ty họ đầu tư để nâng cao tiêu chuẩn đạo đức, môi trường và quản trị. Đồng thời, việc đầu tư vào ngành công nghiệp thuốc lá cũng góp phần thay đổi thói quen của khách hàng trong việc tiêu thụ thuốc lá. Trong đó có việc tham gia với các công ty thuốc lá trên phương diện tiếp thị và xây dựng các quy định xung quanh việc sử dụng thuốc lá điện tử, Người phát ngôn USS cho hay.