Đây là con số được đưa ra trong báo cáo Khảo sát niềm tin người tiêu dùng Việt Nam do Ngân hàng ANZ phối hợp cùng tập đoàn nghiên cứu thị trường Roy Morgan thực hiện. Theo đó, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (CCI) đã đạt 142,3 điểm, mức cao nhất trong vòng 5 tháng qua.
Số điểm này bằng với mức đạt được vào tháng 2 năm nay, cũng là ngưỡng cao thứ hai kể từ khi khảo sát bắt đầu được tiến hành vào tháng 1/2014. Trước đó, CCI đã thiết lập mức kỷ lục 143,1 điểm vào tháng 6/2015.
Theo ANZ, CCI tăng nhờ niềm tin của người tiêu dùng vào tình hình tài chính cá nhân tăng, cũng như tâm lý lạc quan hơn trong quyết định mua sắm các vật dụng chính trong gia đình.
Cụ thể, về tình hình tài chính cá nhân, 34% số người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước, trong khi 11% số người (giảm 5%) cho biết tình hình “xấu hơn”, mức thấp nhất từ trước đến .
Có tới 56% số người kỳ vọng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, trong khi chỉ có 3% dự đoán tình hình sẽ “xấu hơn”. Đây cũng là mức thấp nhất từ trước đến nay của chỉ số này.
Xét về tình hình kinh tế nói chung, 55% người tiêu dùng Việt Nam nhận định tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 12 tháng tới. Trong khi đó, chỉ có 9% số người dự theo chiều ngược lại ở “trạng thái xấu”, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2015.
Đối với dài hạn, 59% số người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới. Trong khi đó, chỉ 4% số người cho rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”, mức thấp nhất từ trước đến nay.
Đồng thời, 42% số người được khảo sát cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình. Trong khi đó, 8% số người cho biết “đây là thời điểm xấu”, tỷ lệ thấp nhất ghi nhận được cho câu trả lời này kể từ tháng 11/2014.
Chỉ số CCI tăng cao nhất kể từ tháng 2/2105
|