Áo xanh chở ước mơ hồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến hẹn lại lên, vào những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7, Hà Nội lại 'mở rộng cánh cửa' đón hàng trăm ngàn thí sinh từ các tỉnh lân cận về Thủ đô ứng thí.

Và để các sĩ tử “đi đến nơi, về đến chốn”, an toàn trên mỗi tuyến đường, các lực lượng chức năng, tổ chức đoàn thể Thủ đô đã triển khai nhiều biện pháp giúp đỡ thí sinh và người nhà.

Vòng tròn khép kín
Để đảm bảo ATGT trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2015 (từ ngày 30/6 - 4/7), Công an TP Hà Nội đã huy động 100% cán bộ chiến sĩ của Phòng CSGT phối hợp với công an các quận, huyện, Thanh tra GTVT, lực lượng tự quản, bảo vệ dân phố, thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn, điều hòa giao thông trên các tuyến đường, các địa điểm thi.

Bến xe Mỹ Đình từ 7 giờ 30, ngày 28/6, dường như rực rỡ hơn với sự tô điểm của hàng chục chiếc áo xanh tình nguyện, từ màu áo truyền thống của Đoàn Thanh niên đến màu áo xanh lá mạ đặc trưng của lực lượng công an Nhân dân. Lê Xuân Tùng – sinh viên tình nguyện ứng trực tại khu vực trả khách của Bến xe Mỹ Đình cho biết: “Theo phân công, nhóm chúng em có nhiệm vụ hướng dẫn các thí sinh và người nhà thí sinh về địa điểm thi, các tuyến xe buýt đi đến địa điểm đó… và đặc biệt là xác định hoàn cảnh, nhu cầu của thí sinh để tư vấn và đưa ra những biện pháp hỗ trợ hợp lý”. Quan sát tại khu vực này cho thấy, tại bất cứ đâu, từ chỗ trả khách, đón khách, nhà chờ, cổng ra vào… luôn có sự xuất hiện của các tình nguyện viên. Ngoài việc hướng dẫn cặn kẽ “đường đi, nước bước”, giúp tìm xe ôm, nơi trọ giá rẻ hoặc miễn phí… sự xuất hiện của lực lượng tình nguyện đã giúp những sĩ tử và người nhà nhanh chóng tìm được địa chỉ cần đến và quan trọng hơn là không cảm thấy cô đơn, bất an khi mới đặt chân xuống bến xe – nơi vốn rất phức tạp. Những hình ảnh trên cũng diễn ra tại một số các bến xe khác như Giáp Bát, Gia Lâm… hay Trạm trung chuyển xe buýt Long Biên.
Áo xanh chở ước mơ hồng - Ảnh 1
Lực lượng tình nguyện viên xách đồ giúp cho thí sinh và người nhà thí sinh. Ảnh: Công Trình
 
Theo Thành đoàn – Hội Sinh viên TP Hà Nội, dự kiến, chương trình tiếp sức mùa thi năm sẽ hỗ trợ gần 200.000 thí sinh và người thân tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Để chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ thí sinh, ngoài việc hỗ trợ suất ăn (khoảng 60.000 suất), nước uống (60.000 chai), các vật phẩm miễn phí, đơn vị tổ chức đã huy động 45.000 chỗ ở giá rẻ và 5.000 chỗ ở miễn phí. Được biết, ngoài việc tiếp tục tổ chức các Đội xe tình nguyện “Áo xanh chở ước mơ hồng”, năm nay ban tổ chức đã phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội triển khai mô hình “Mỗi tuyến xe bus một tình nguyện viên” để hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh và người nhà trong quá trình di chuyển bằng xe buýt tới các điểm thi, nhà trọ.

Tình cảm và trách nhiệm

Bên cạnh những chiếc áo xanh tình nguyện, sự xuất hiện của các lực lượng như CSTT, CSGT, Thanh tra GTVT… phụ trách địa bàn và một số lượng không nhỏ những chiến sĩ mặc thường phục hoạt động “chìm” ở trong, ngoài các bến xe, tuyến đường… để kịp thời ngăn chặn và xử lý những vấn đề có thể phát sinh đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng hình ảnh Thủ đô trong mắt sĩ tử và người nhà. Và đúng như Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn khẳng định, đây cũng là dịp thể hiện trách nhiệm, tình cảm của Thủ đô với cả nước.

Bà Chu Hồng Minh – Trưởng ban Thanh niên Trường học, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội, Phó ban điều phối chương trình Tiếp sức mùa thi 2015 cho biết, ngoài việc kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 diễn ra an toàn, thuận lợi, việc tổ chức các chương trình tình nguyện nói chung và chương trình tiếp sức mùa thi nói riêng sẽ là cơ hội để mỗi đoàn viên, sinh viên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tinh thần tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm với cộng đồng, trách nhiệm với Thủ đô, với đất nước.

Thực tế cho thấy, các chương trình tiếp sức mùa thi do Thành Đoàn – Hội Sinh viên TP Hà Nội làm chủ công và sự chung tay, góp sức của các lực lượng chức năng trên địa bàn TP trong thời gian qua, ngoài việc đem lại sự thuận lợi cho thí sinh, người nhà trong những ngày lên Thủ đô ứng thí đã có tác động không nhỏ trong việc xây dựng hình ảnh Thủ đô trong mắt Nhân dân cả nước, góp phần thực hiện phương châm “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”. Được biết, chương trình tiếp sức mùa thi 2015 sẽ diễn ra từ 28/6 đến hết ngày 5/7.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay Hà Nội có 9 cụm thi với 164 điểm thi. Trong đó có 8 cụm thi do các trường ĐH chủ trì, 1 cụm thi do Sở chủ trì. Tổng thí sinh tham dự 118.443 thí sinh (các thí sinh đến từ các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Bắc Ninh và các quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần