Áp chế tài trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội: Hà Nội vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những ngày qua, các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng, ra khỏi nhà không vì mục đích thiết yếu… Liên quan công tác phòng, chống dịch Covid-19, các trường hợp vi phạm có thể bị cơ quan chức năng Hà Nội xử phạt từ hành chính đến xử lý hình sự.

Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức

Mới đây, Sở Tư pháp Hà Nội và các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh tuyên truyền một số quy định người dân cần tuân thủ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và mức xử phạt vi phạm pháp luật đến trong phòng, chống dịch Covid-19. Nhằm giúp người dân trên địa bàn Hà Nội hiểu rõ một số quy định cần tuân thủ nghiêm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và mức xử phạt vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Việc đẩy mạnh tuyên truyền được thực hiện cả trên hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở, loa kéo, loa trong các tòa nhà chung cư và các hình thức khác phù hợp như thông báo trên bản tin thôn, tổ dân phố…

Tại quận Thanh Xuân, các Sở chỉ huy của quận, phường nhanh chóng, khẩn trương được thành lập, ứng trực phục vụ công tác phòng, chống dịch

Việc tuyên truyền tập trung vào một số nội dung, yêu cầu người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Hà Nội. Nhấn mạnh việc người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết theo Chỉ thị 17/CT-UBND như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng. Thực hiện khai báo y tế hàng ngày trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone... Sở Tư pháp Hà Nội cũng đã công bố mức xử phạt đối với 16 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 và căn cứ pháp lý. Trong đó, mức phạt tiền cao nhất lên đến 200 triệu đồng, và có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tù tối đa đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Chốt kiểm tra, xử lý vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 tại phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân)

Trong những ngày qua, tại các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn TP, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được duy trì dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú. Đồng thời, các trường hợp vi phạm liên quan công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã bị lực lượng chức năng các quận, huyện, phường, xã xử lý.

Xử nghiêm các vi phạm

Tại quận Thanh Xuân, các Sở chỉ huy của quận, phường cũng nhanh chóng, khẩn trương được thành lập, ứng trực phục vụ công tác phòng, chống dịch. Quận đã thành lập 4 đoàn kiểm tra do 4 lãnh đạo UBND quận làm Trưởng đoàn. 9 tổ công tác liên ngành, chuyên ngành do Công an quận chủ trì; 11 đoàn kiểm tra phường tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý và bố trí các chốt trực kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 17 của TP và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng đó, quận duy trì hoạt động 145 tổ Covid cộng đồng với 921 nhóm, 3.161 thành viên thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Trong những ngày qua, các tổ, nhóm Covid cộng đồng trên địa bàn đã dùng loa kéo đi khắp ngõ ngách, tuyên truyền cho người dân “hãy ở nhà, chỉ ra đường vì mục đích thiết yếu”. Trong 4 ngày thực hiện Chỉ thị 17 (từ ngày 24 - 27/7), lực lượng chức năng quận, phường đã xử phạt 105 tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch, với tổng số tiền 209 triệu đồng. Trong đó, ngày 27/7 xử phạt 43 cá nhân không chấp hành quy định phòng, chống dịch với số tiền 79 triệu đồng.

Lực lượng chức năng phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tại Khu đô thị Royal City

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) Trần Phan Mỹ cho biết, từ 5 giờ sáng 24/7, phường đã thực hiện tuyền truyền tại 13 khu dân cư bằng loa về nội dung chính Chỉ thị 17 của TP. Xe công an đi tuyên truyền trên các tuyến đường, phố trên địa bàn. Đoàn Thanh niên và quân sự phường tuyên truyền bằng xe máy lưu động gắn loa đi vào các ngõ ngách. Tổ Covid cộng đồng đi đến từng cơ sở kinh doanh phải đóng cửa theo quy định yêu cầu ký cam kết dừng hoạt động. Cùng đó, tổ tuyên truyền, nhắc nhở các siêu thị, tạp hóa, chợ dân sinh... được phép mở cửa ký cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, yêu cầu người mua hàng khai báo y tế bằng mã QR. Các nhà máy, cơ sở sản xuất đăng ký hoạt động sản xuất với UBND phường.

Phường đã thành lập 3 chốt trực kiểm tra, xử lý vi phạm, gồm lực lượng công an phường, công an quận và công chức UBND phường. Địa điểm tại Khu đô thị Royal City; Trước số 211 phố Giáp Nhất (giáp ranh phường Nhân Chính); Trước số 250 phố Thượng Đình (giáp ranh phường Hạ Đình). Đồng thời, thành lập tổ công tác cơ động gồm lực lượng công an, quân sự, công chức ủy ban, bảo vệ dân phố và đoàn thể chính trị chia làm 3 ca.

“Ngoài ra, phường thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý dứt điểm các chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn. Phối hợp cùng lực lượng phường Thanh Xuân Trung, phường Nhân Chính tuyên truyền, nhắc nhở và giải tỏa dứt điểm chợ tạm Chính Kinh (phố Chính Kinh). Kết quả, đã xử lý 13 trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch với số tiền xử phạt 20 triệu đồng” - Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Đình Trần Phan Mỹ thông tin.

Chốt kiểm tra, xử lý vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình)

Tại quận Ba Đình, các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ứng trực xử phạt vi phạm phòng, chống dịch 24/7. Theo đó, Công an quận Ba Đình triển khai lập 30 chốt cố định tại các khu vực công cộng (vườn hoa, công viên, hồ…) và các tuyến đường chính để đảm bảo giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17. Thành phần trực chốt có cảnh sát, tự quản, bảo vệ dân phố và cán bộ y tế phường (hoặc công chức phường). Bên cạnh đó, quận tổ chức các chốt cơ động tuần tra kiểm soát địa bàn. Trong đó, Đội CSGT-TT thành lập 2 tổ; Công an 14 phường mỗi phường thành lập 1 tổ. Trong 4 ngày thực hiện Chỉ thị 17 (từ ngày 24 - 27/7), các lực lượng chức năng của quận, phường đã xử phạt 83 trường hợp với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Luật sư Bùi Quang Thu (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, nếu không quyết liệt trong việc thực thi các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hậu quả, rủi ro xảy ra có thể rất lớn. Do đó, chúng ta phải ủng hộ các chính sách, biện pháp mà Chính phủ, TP Hà Nội đã và đang triển khai để hạn chế dịch bệnh lây lan. Mỗi biện pháp được các cơ quan chức năng triển khai đều hướng đến mục đích khắc phục, hạn chế, ngăn chặn dịch bệnh. Do đó, người dân phải nhận thức đúng đắn, kịp thời và thực hiện tốt các biện pháp mà Nhà nước đưa ra.

Trong khi đó, theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các chủ cơ sở kinh doanh, tổ chức, cá nhân không nghiêm chỉnh chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh cần thiết xử lý nghiêm minh. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh, răn đe, giáo dục với các trường hợp khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần