Apple nhắm đến Luxshare-ICT, cạnh tranh Foxconn

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Apple đang nhắm đến Luxshare-ICT, đối tác đang sản xuất AirPods tại Việt Nam nhằm tạo ra doanh nghiệp mới cạnh tranh Foxconn.

Những diễn biến gần đây cho thấy, Apple đang khuyến khích Luxshare đầu tư vào công ty sản xuất khung vỏ kim loại cho iPhone và MacBook.
 Apple nhắm đến Luxshare-ICT, cạnh tranh Foxconn. 
Báo cáo của Nikkei Asian Review cho biết, Luxshare-ICT đã đàm phán với Catcher Technology, nhà cung cấp khuôn kim loại lớn thứ hai thế giới hiện nay. Việc đàm phán đã diễn ra từ hơn 1 năm nay và gần đây đã đi vào vòng thảo luận sâu hơn.
Tờ Nikkei Asian Review cho biết thêm, nếu thỏa thuận thành công, Luxshare có thể sản xuất khung vỏ kim loại chất lượng cao, kết hợp với hiểu biết về lắp ráp smartphone để đạt trình độ sở hữu gần như toàn bộ chuỗi cung ứng linh kiện điện tử. Làm được điều này có thể giúp Luxshare nhận được hợp đồng sản xuất iPhone từ Apple, cạnh tranh với Foxconn.
Foxconn hiện vẫn là đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, làm ra hơn 50% số lượng iPhone. Apple muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào Foxconn và cách hợp lý nhất là thúc đẩy khả năng của các đối tác khác.
"Apple khuyến khích Luxshare đầu tư để tăng khả năng cạnh tranh nhằm cân bằng với Foxconn. Họ càng có nhiều nhà cung cấp đạt chuẩn thì càng có thể mặc cả", Nikkei dẫn chia sẻ của một lãnh đạo trong ngành.
Foxconn và Pegatron, hai đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, đều sở hữu công ty con sản xuất khung, vỏ. Đối với Apple, việc hỗ trợ Luxshare tăng trưởng mang lại lợi ích cho cả hai.
Việc này không chỉ giúp Luxshare nâng cao chất lượng và giảm giá thành, mà còn giúp Apple thâm nhập sâu hơn vào thị trường sản xuất của đất nước 1,3 tỷ dân.
Đây là khoản đầu tư tốt với Apple, trong khi thường thì các nhà cung ứng sẽ phải chịu chi phí đầu tư. Chiến lược của Apple giúp các nhà cung cấp của họ cạnh tranh với nhau để họ thu lại linh kiện và dịch vụ tốt hơn, trong khi giá thấp hơn.
Luxshare được coi như đối thủ tiềm năng nhất của Foxconn. Dù chưa sản xuất iPhone, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc đã trở thành đối tác quan trọng của Apple với sản phẩm AirPods.
Trước đó, Nikkei đưa tin Luxshare đẩy mạnh sản xuất AirPods tại Việt Nam. Theo đó, khoảng 3 - 4 triệu tai nghe, tức 30% tổng sản lượng AirPods, sẽ được sản xuất tại Việt Nam vào quý này. Đây là dấu hiệu cho thấy công ty này đang tăng cường sự đa dạng hóa trong hoạt động sản xuất.
Công ty Luxshare Precision, được biết đến là Luxshare-ICT, đã đầu tư vào Việt Nam trong năm 2019 và đã vượt qua chứng nhận đủ khả năng sản xuất hàng loạt tai nghe không dây của Apple.
Theo hãng tin Nikkei, Công ty Apple đang dần hình thành một chuỗi cung ứng toàn diện hơn cho thiết bị âm thanh ở khu vực miền Bắc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần