Apple ra mắt iOS 13.5 tích hợp công cụ truy vết Covid-19

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Apple vừa phát hành bản cập nhật iOS 13.5 beta 4 mới, cải tiến cuộc gọi FaceTime, Face ID và bổ sung tính năng truy vết Covid-19.

Apple ra mắt iOS 13.5 tích hợp công cụ truy vết Covid-19. Ảnh minh họa
API truy vết Covid-19 do Apple và Google hợp tác đã chính thức được phát hành trên iOS 13.5 beta 4 lần này. 9to5mac đã tìm thấy trong phần Settings > Privacy > Health > Covid-19 Exposure Notifications. Điều đặc biệt, nhiều khả năng tính năng này sẽ được Apple không phát đi trên toàn cầu như thường lệ bởi vì liên quan đến tính bảo mật.
Trong khi tại Mỹ, Apple sẽ ngăn không cho bộ công cụ mới liên tục theo dõi vị trí của người dùng, chỉ hoạt động khi được bật thì tại châu Âu, chính phủ một số nước lại muốn tính năng phải luôn theo dõi vị trí của người dùng để dễ quản lý dịch bệnh.
Ứng dụng truy vết dùng kết nối Bluetooth để đo khoảng cách giữa các thiết bị trong phạm vi gần. Tuy nhiên, Apple không cho phép Bluetooth chạy nền liên tục nếu dữ liệu bị truyền đi khỏi thiết bị, nhằm bảo vệ sự riêng tư của người dùng.
Trong khi đó, Pháp lại muốn dữ liệu thu thập thông qua ứng dụng truy vết phải được gửi tới một máy chủ trung gian - vi phạm điều khoản của Apple. Pháp muốn Apple thay đổi thiết lập để StopCovid tương thích với iPhone, nhưng Apple không đồng ý. Chưa kể, Bluetooth chạy nền sẽ tiêu tốn pin điện thoại.
Bên cạnh API cho ứng dụng truy vết, iOS 13.5 cũng cải tiến Face ID để người dùng có thể nhanh chóng mở khóa thiết bị hơn khi đang đeo khẩu trang. Sau khi tải bản cập nhật hệ điều hành này, iPhone sẽ tự động chuyển sang giao diện nhập mật khẩu nếu thấy người dùng đeo khẩu trang, thay vì mất thời gian quét khuôn mặt để mở khóa.
iOS 13.5 beta 4 hỗ trợ các thiết bị iPhone SE, iPhone SE 2020 và từ iPhone 6s trở đi.