Apple sẽ thay thế đăng nhập mật khẩu truyền thống bằng Passkeys in iCloud Keychain

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính năng Passkeys in iCloud Keychain sẽ được kích hoạt để có thể đồng bộ hóa quy trình đăng nhập của người dùng trên iCloud.

Passkeys in iCloud Keychain được Apple giới thiệu trong sự kiện WWDC 2012, đây là tính năng mà khi người dùng đăng nhập bằng khóa bảo mật, Face ID hay Touch ID sẽ được đồng bộ hóa trên các thiết bị bằng iCloud.
 Apple sẽ thay thế đăng nhập mật khẩu truyền thống bằng Passkeys in iCloud Keychain. Ảnh: Apple
Ngày nay, mật khẩu để mở khóa thiết bị đã không còn phù hợp để bảo mật tài khoản trực tuyến trên các thiết bị. Apple đã tiếp cận những chuẩn bảo mật tài khoản dựa trên khóa công khai, thiết kế sử dụng tiêu chuẩn xác thực web để đưa ra một chuẩn bảo mật mới của mình có tên gọi Passkeys in iCloud Keychain sẽ có trong bản cập nhật iOS 15 và macOS mới. Chuẩn này cũng được Google, Microsoft hay một số hãng khác đang dần bổ sung trong vấn đề bảo mật của mình trong thời gian qua.
Các cách đặt mật khẩu có thể dễ bị lừa đảo, lãng quên và chúng không an toàn nếu không được sử dụng đúng cách, nhưng Apple cho rằng giải pháp Passkeys mới của họ có thể giải quyết những vấn đề hiện nay.
Trong WWDC 2021, Apple đã cho thấy cách tính năng mới có thể loại bỏ nhu cầu tạo mật khẩu để đăng nhập vào ứng dụng hoặc trang web ngay từ đầu. Người dùng thay vì tạo tên và mật khẩu trong quá trình đăng ký như bình thường, Garrett Davidson - kỹ sư xác thực của Apple chỉ cần nhập tên người dùng và cho phép ứng dụng đăng ký Face ID của anh ấy làm Passkey.
Sau đó, có thể sử dụng Face ID để đăng nhập vào ứng dụng trong tương lai, hoặc thậm chí đăng nhập vào tài khoản của mình thông qua trang web của dịch vụ. Nó cũng hoạt động trên máy Mac có Touch ID.
Apple nói rằng tính năng này đang ở giai đoạn đầu, nó chỉ phát hành bản xem trước trong năm nay và các nhà phát triển có thể kích hoạt nó nhưng nó không được sử dụng rộng rãi