ASEAN sẽ tập trung xây dựng COC

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tư cách là nước điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc, Singapore sẽ tập trung vào việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), Bộ trưởng Ngoại giao của nước này cho biết.

Trả lời báo chí sau Hội nghị hẹp Bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN (AMM Retreat) tại Lào, ông Vivian Balakrishnan - Bộ trưởng Ngoại giao Singapore cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã tái khẳng định sự quan trọng của hòa bình và ổn định trong vùng biển tranh chấp, và kêu gọi các bên tự kiềm chế hành vi của mình.
Bộ trưởng Ngoại giao Lào và Singapore tại hội nghị AMM Retreat.
Bộ trưởng Ngoại giao Lào và Singapore tại hội nghị AMM Retreat.
Bộ trưởng Ngoại giao Lào Sisolith cho biết: “Các Bộ trưởng hết sức quan ngại về những diễn biến gần đây và ghi nhận những lo ngại của một số bộ trưởng về hành vi tuyên bố chủ quyền và leo thang của các hoạt động trong khu vực, khiến xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng, có thể phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực”.
Các Bộ trưởng Ngoại giao cũng thúc giục việc thành lập Quy tắc ứng xử cho các bên ở Biển Đông (COC).

"Một lĩnh vực mà chúng ta sẽ tập trung là xây dựng COC. Những bước đi này hy vọng sẽ giúp ngừng gia tăng căng thẳng và ngăn chặn bất kỳ hành động leo thang căng thẳng và sự cố trên biển”, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore cho biết. Vấn đề này cũng sẽ được đưa ra trong chuyến đi sắp tới của ông tới Trung Quốc.

Hội nghị AMM Retreat diễn ra không lâu sau khi Trung Quốc ngày 18/2 thừa nhận đã đưa vũ khí ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.