Australia phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 3%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Ngân khố Australia Joe Hockey cho biết Australia vừa cam kết tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này lên 3%, cao hơn mức dự báo chính thức 2,5%. Đây được coi là cách thức duy nhất để giảm tỷ lệ thất nghiệp ở Australia.

Ông Joe Hockey đưa ra tuyên bố trên ngay sau khi Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) bế mạc ở Sydney ngày 23/2.
Bộ trưởng Ngân khố Australia Joe Hockey phát biểu trong buổi họp báo của Nhóm G20 ngày 23/2.
Bộ trưởng Ngân khố Australia Joe Hockey phát biểu trong buổi họp báo của Nhóm G20 ngày 23/2.
Theo thông cáo sau hội nghị, nhóm các nền kinh tế hàng đầu thế giới - chiếm 85% kinh tế toàn cầu - cho rằng mục tiêu tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của G20 thêm hơn 2% trong vòng 5 năm tới là "thực tế", có thể đạt được thông qua tăng cường đầu tư, tạo thêm việc làm và thúc đẩy thương mại.

Các nước G20 sẽ phát triển các chính sách đầy tham vọng nhưng thực tế nhằm nâng tổng GDP của nhóm tăng thêm hơn 2% trong vòng 5 năm tới, tức là tăng thêm hơn 2.000 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới.

Thông cáo cũng yêu cầu mỗi quốc gia thành viên G20 triển khai “kế hoạch hành động quốc gia” riêng trong vài tháng tới để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế chung của G20.

Kêu gọi hành động khẩn cấp, Bộ trưởng Ngân khố Australia Joe Hockey nhấn mạnh tuyên bố “chưa từng có” của G20 về mục tiêu tăng trưởng là bằng chứng cho thấy sự cần thiết cải tổ nền kinh tế Australia, nhằm góp phần thực hiện kế hoạch tham vọng kể trên.

Theo Bộ trưởng Joe Hockey, với kết quả G20 vừa đạt được, chính phủ Australia có được sự ủy thác rõ ràng để tạo ra những biện pháp điều chỉnh đáng kể trong báo cáo ngân sách Liên bang đầu tiên, dự kiến được công bố vào tháng 5/2014.

Các biện pháp này nhằm cắt giảm mạnh chi tiêu công, nhất là với các chương trình xã hội, trong đó có trợ cấp, giáo dục và y tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần