Australia ra tuyên bố về tình hình Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lo ngại trước những diễn biến trên Biển Đông, ngày 14/5, Bộ Ngoại giao Australia đã đưa ra tuyên bố của mình về tình hình Biển Đông.

Ngày 1/5, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương-981 và nhiều tàu và máy bay chiến đấu vào vùng đặc quyền kinh tế trong thềm lục địa của Việt Nam với ý định hạ đặt giàn khoan này tại đây.

Trước hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của Trung Quốc, Việt Nam đã đưa các tàu chấp pháp của mình ra ngăn cản. Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã dùng tàu đâm và dùng vòi rồng trên tàu tấn công các tàu chấp pháp của Việt Nam.
Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam. Ảnh AFP
Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam. Ảnh AFP
Lo ngại trước những diễn biến nói trên, ngày 14/5, Bộ Ngoại giao Australia đã đưa ra tuyên bố của mình về tình hình biển Đông.

“Australia hoan nghênh những tuyên bố được đưa ra trong Hội nghị Cấp cao ASEAN ngày 10-11/5 liên quan đến tình hình trên biển Đông.

Chúng tôi chia sẽ những quan ngại mà ASEAN đã nêu ra về những diễn biến gần đây vốn làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Dù không đứng về bên nào trong các tranh chấp trên biển Đông, Australia có những lợi ích hợp pháp trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế và tự do thương mại và hàng hải.

Australia kêu gọi các bên kiềm chế, không có những hành động khiêu khích có thể làm leo thang tình hình và có những bước đi nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Chúng tôi kêu gọi Chính phủ các nước cần làm rõ những tuyên bố chủ quyền lãnh hải của mình theo luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

Chúng tôi khuyến khích Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN sớm đạt được những tiến bộ trong việc đưa ra một Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC)”.