Australia thông qua dự án mỏ than gây tranh cãi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Australia đã thông qua quyền cấp phép xây dựng một trong những mỏ than lớn nhất thế giới tại TP Queensland nước này.

Được đưa ra lần đầu tiên vào năm 2010, dự án Carmichael với giá trị tương đương 12 tỷ USD, dự kiến một khi hoàn thành sẽ cung cấp khoảng 60 triệu tấn than/năm cho xuất khẩu, chủ yếu sang thị trường Ấn Độ. Khu mỏ khổng lồ này có diện tích rộng gấp 7 lần Cảng Sydney. Dự án do công ty khai khoáng Adani của Ấn Độ làm chủ thầu, bao gồm một dự án đường sắt đã được chính quyền thông qua vào năm ngoái.

Tuy nhiên, dự án này đã vấp phải một số phản đối từ dư luận khi có thông tin một loài thằn lằn địa phương mang tên Yakka Skink sẽ bị đe dọa một khi mỏ than và đường ray hoàn thành.

Tuy nhiên, vào ngày 14/10, dự án này đã được Bộ trưởng Môi trường Australia Greg Hunt ký thông qua sau khi công ty Adani chấp nhận một số điều kiện bắt buộc kèm theo như: bảo vệ và cải tạo hơn 30.000 hecta khu sinh thái cho động vật bản địa và tài trợ 1 triệu AUD cho chương trình bảo tồn các loài động vật bị đe dọa tại khu vực này trong 10 năm tới.