Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Ba dự án trọng điểm sắp về đích: Tạo diện mạo mới cho giao thông Thủ đô

Kinhtedothi - Năm 2021, ba dự án trọng điểm của Hà Nội sẽ được gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhằm sớm về đích, góp phần hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông Thủ đô.
Tuyến đường Vành đai 2 trên cao, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đang hoàn thiện. Ảnh: Hải Linh
Cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2
Dự án cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2 được chính thức khởi công vào ngày 9/1 với tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng. Dự án sẽ xây dựng thêm một cây cầu song song cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 về phía hạ lưu. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chịu được động đất cấp 8. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m; điểm đầu tại Km0+840, giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai; điểm cuối tại Km4+312,62, giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh. Mặt cắt ngang cầu 19,25m, tương đương 4 làn xe. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhận định: “Dự án xây dựng Cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2 nằm trong danh mục công trình trọng điểm, nhằm mục tiêu hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 của TP; tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng cao giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc TP”.

Vành đai 2 trên cao, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở

Tuyến Vành đai 2 được xem là cao tốc đô thị của Hà Nội với lộ trình khép kín từ cầu Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - Trường Chinh - Ngã Tư Sở - Láng - Cầu Giấy - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp - cầu Đông Trù - Lý Sơn - cầu chui Gia Lâm - Nguyễn Văn Linh - Đàm Quang Trung và trở lại cầu Vĩnh Tuy. Vành đai 2 có nhiều đoạn tuyến đi trên cao, cho phép phương tiện giao thông tránh được những khu vực ùn tắc, lưu thông với vận tốc cao ngay trong lòng đô thị trung tâm.

Hiện dự án Vành đai 2 trên cao, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhiều đoạn tuyến được thi công xong; đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở đã đưa vào sử dụng. Đại diện chủ đầu tư - Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, khai thông toàn tuyến trong năm 2021.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, bên cạnh tuyến Vành đai 2 cả trên cao và dưới thấp từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy, trong quy hoạch, tuyến đường Vành đai 2 còn có hệ thống đường trên cao kéo dài đến Cầu Giấy. Đây là một trong những nhân tố quan trọng của hệ thống hạ tầng giao thông khung Thủ đô, khi hoàn thành sẽ giải quyết đáng kể tình trạng UTGT trong nội đô TP.

Hầm chui Lê Văn Lương

Sáng 2/10/2020, Dự án hầm chui nút giao Lê Văn Lương - Vành đai 3 đã được khởi công, vị trí tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, dự kiến hoàn thành trong khoảng 2 năm.

Hầm chui có kết cấu bê tông cốt thép, xây dựng trực thông theo hướng đường Lê Văn Lương; tổng chiều dài hầm và gờ chắn 2 đầu hầm khoảng 475m. Mặt cắt ngang gồm 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 7,75m, gồm 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn. Phần hầm hở mỗi chiều có bề rộng 7,75m phân cách 2 chiều bằng GPC cứng rộng 1,0m; xén hè mở rộng đường Lê Văn Lương - Tố Hữu trong phạm vi dự án mỗi bên trung bình 5,50m để bố trí thêm 1 làn xe cơ giới. Dự án có tổng mức đầu tư là 698 tỷ đồng.

Phát biểu tại Lễ khởi công dự án, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: “Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 là một trong những dự án trọng điểm của TP Hà Nội, nhằm giải quyết xung đột tại nút giao, giảm thiểu UTGT và từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông Thủ đô theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.
Năm 2020, hàng loạt công trình giao thông quan trọng tại Hà Nội như: Nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai 3 đi thấp bằng cầu qua hồ Linh Đàm, Vành đai 3 trên cao và dưới thấp đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; sửa chữa cầu Thăng Long; cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt… đã được hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ