Ba kịch bản tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam 2013

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong khuôn khổ Hội thảo "Kinh tế Việt Nam năm 2012 và triển vọng phát triển kinh tế năm 2013" tổ chức tại Hà Nội ngày 7/12, các chuyên gia đến từ Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCEIF) Bộ KH&ĐT đã đưa ra 3 kịch bản cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2013.

Theo NCEIF, tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2013 sẽ là 5,68%; vốn trên GDP là 30,5%; tăng trưởng xuất khẩu 14,6% là kịch bản có khả năng xảy ra nhất. Bên cạnh kịch bản trên, các chuyên gia NCEIF cũng đưa ra cảnh báo về kịch bản xấu hơn với mức tăng trưởng thấp khi GDP của Việt Nam được dự báo chỉ ở mức 5% so với năm 2012, tỷ lệ vốn đầu tư phát triển trên GDP là 29%; tăng trưởng xuất khẩu là 12,8% và nhập siêu trên xuất khẩu là 2,4%. Ngoài ra, NCEIF cũng cho rằng triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn có thể sáng sủa hơn khi nợ công ở khu vực đồng tiền chung châu Âu được giải quyết cơ bản; kinh tế thế giới khả quan, thương mại thế giới tăng trưởng khá, Chính phủ có chính sách điều hành linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong việc khắc phục tình trạng đình đốn sản xuất kinh doanh doanh nghiệp và giải quyết nợ xấu, kịp thời đón bắt xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư FDI và ODA từ Trung Quốc, Ấn Độ sang các nước ASEAN… khi đó tăng trưởng GDP Việt Nam là 6,34% trong năm 2013.

 
Ba kịch bản tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam 2013 - Ảnh 1

 
Giải quyết vấn đề nợ xấu ngân hàng sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan quản lý nhà nước trong năm 2013.

Tuy nhiên, để kinh tế Việt Nam năm 2013 tăng trưởng đạt mức trên 5,6% theo như kịch bản có khả năng xảy ra nhất, NCEIF cho rằng, Chính phủ vẫn cần phải duy trì ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, giữ lạm phát ở mức tương tự như năm 2012, thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ linh hoạt. Chú trọng triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong nền kinh tế, đặc biệt khu vực kinh tế Nhà nước. Đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó đặc biệt là tái cơ cấu đầu tư công.