Ba Lan: Gần 31 triệu cử tri đi bầu cử Quốc hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 31 triệu cử tri ở Ba Lan hôm nay (25/10) tham gia cuộc bầu cử nhằm tìm kiếm 460 đại biểu vào Hạ viện và 100 đại biểu vào Thượng viện.

Trong số 8 chính đảng tham gia tranh cử vào Quốc hội Ba Lan lần này đáng chú ý đảng Pháp luật và Công lý của tân Tổng thống Andrzej Duda và đảng Cương lĩnh Công dân đang nắm đa số trong Quốc hội hiện hành. Các đảng khác như Liên minh cánh Tả, đảng Đổi mới, đảng Nông dân Ba Lan cũng có khả năng giành được ghế trong Quốc hội mới.
Ba Lan: Gần 31 triệu cử tri đi bầu cử Quốc hội - Ảnh 1
Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, các ứng cử viên đã tập trung tranh luận về các vấn đề quan trọng đối với cử tri như lương hưu, nợ công, an ninh-quốc phòng, mối quan hệ tay ba Ba Lan - Mỹ - Nga. Đặc biệt, vấn đề người tị nạn từ Trung Đông và Bắc Phi được cử tri quan tâm và cũng là chủ đề được nhiều ứng viên mang ra thảo luận. Các ứng viên của Đảng Pháp luật và Công lý, vốn theo đuổi chủ nghĩa dân tộc, tỏ thái độ thiếu thiện chí đối với người nhập cư và có quan điểm cứng rắn đối với Liên minh châu Âu (EU). Trong khi các ứng viên của đảng Cương lĩnh Công dân cầm quyền nhưng uy tín đang trên đà giảm sút nên việc giữ vị thế như trong 8 năm qua là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn.

Tuy nhiên, không phả cử tri nào cũng quan tâm đến cuộc bầu cử quan trọng này, nhất là trong số các cử tri dưới 30 tuổi, nhiều người tuyên bố không ủng hộ đảng nào và cũng sẽ không đi bỏ phiếu.

Theo kết quả cuộc cuộc thăm dò dư luận mới nhất, đảng Pháp luật và Công lý có khả năng về thứ nhất với khoảng  32 - 40% số phiếu bầu, đảng Cương lĩnh Công dân với khoảng từ 24 - 28% số phiếu có khả năng về thứ 2. Nhiều khả năng sẽ không một đảng nào có thể giành được trên 50% số phiếu để có được đa số ghế trong Quốc hội Ba Lan và có quyền thành lập Chính phủ mà không cần liên minh với các đảng khác.