Bà Merkel tiếp tục “rắn” trong đàm phán Brexit

Hà Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thủ tướng Angela Merkel kêu gọi giới DN Đức đưa ra những nguyên tắc cứng rắn trong cuộc đàm phán Brexit.

 Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Theo đó, Thủ tướng Angela Merkel – người luôn có thái độ “cứng rắn” về việc tiến hành quá trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit đã kêu gọi giới DN Đức phải đưa ra những quy tắc kinh doanh chặt chẽ để tránh tạo ra thách thức cho các nước thành viên EU trong hoạt động thương mại hậu Brexit. 
Thủ tướng Angela Merkel đã kêu gọi giới DN Đức thống nhất “hối thúc” các nước thành viên EU đưa ra nguyên tắc “cứng rắn” hơn về quyền truy cập đầy đủ vào thị trường thương mại. Mà trước đó, EU đã nhất trí về việc, Anh chỉ được tiếp cận thị trường duy nhất của EU sau khi đã rời khỏi liên minh thông qua 4 quyền tự do cơ bản của châu Âu là tự do đi lại, vốn, dịch vụ và hàng hóa.
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, không nên có một sự ngoại lệ về 4 quyền tự do truy cập vào EU. Bất kỳ sự ngoại lệ nào từ những nguyên tắc trên có thể tạo ra tiền đề để các nước thành viên thực hiện một điều tương tự nước Anh. “Điều này chắc chắn sẽ tạo ra những thách thức cho cả hệ thống của EU”, bà Merkel nhận định.
Trước đó, ông Markus Kerber – lãnh đạo của một tập đoàn công nghiệp lớn của Đức đã đưa ra nhận định, thương mại, đầu tư và tình đoàn kết trong thị trường EU còn quan trọng hơn so với những dự án hợp tác kinh doanh giữa các DN Đức và chính phủ Anh.
Gần đây nhất, Thủ tướng Anh Theresa May công bố nước này sẽ kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào tháng 3/2017 để chính thức bắt đầu tiến trình Brexit.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần