Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ba nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa theo dự thảo thông tư mới

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa có Dự thảo thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Ngoài việc hội đồng chọn sách sẽ do các trường lập ra, dự thảo còn nhấn mạnh ba nguyên tắc lựa chọn sách.
Theo dự thảo thông tư mới, có 3 nguyên tắc lựa chọn SGK
Theo dự thảo thông tư mới, có 3 nguyên tắc lựa chọn SGK.

Theo dự thảo, Thông tư được áp dụng đối với trường tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT), chương trình GDTX cấp THPT.

Khi được ban hành, Thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở GDPT.

Tại dự thảo, Bộ GD&ĐT đưa ra ba nguyên tắc lựa chọn SGK gồm: Thứ nhất, lựa chọn SGK trong danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở GDPT.

Thứ hai, mỗi môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện trong cơ sở GDPT ở mỗi khối lớp lựa chọn 1 SGK.

Thứ ba, việc lựa chọn SGK bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch.

Dự thảo nêu tiêu chí lựa chọn SGK gồm: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở GDPT.

Khác với quy định hiện hành tại Thông tư số 25/2020/TT - BGDĐT là hội đồng lựa chọn SGK do UBND tỉnh, TP trực thuộc TƯ thành lập, giúp UBND cấp tỉnh lựa chọn SGK, dự thảo mới quy định: Hội đồng lựa chọn SGK của cơ sở GDPT do hiệu trưởng cơ sở GDPT hoặc giám đốc trung tâm GDNN - GDTX thành lập, giúp người đứng đầu cơ sở GDPT tổ chức lựa chọn SGK. Mỗi cơ sở GDPT thành lập 1 hội đồng. Đối với trường phổ thông có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập 1 hội đồng.

Hội đồng bao gồm: Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu; đại diện tổ chuyên môn; đại diện giáo viên, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh của cơ sở GDPT.

Người đã tham gia biên soạn SGK hoặc tham gia chỉ đạo biên soạn, xuất bản, in, phát hành SGK và người làm việc ở các nhà xuất bản, các tổ chức có SGK không được tham gia Hội đồng.

Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn SGK của cơ sở GDPT; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng.

Về quy trình tổ chức lựa chọn SGK, trước tiên là tổ chức lựa chọn SGK tại cơ sở giáo dục

Phòng GD&ĐT thẩm định hồ sơ lựa chọn SGK của các cơ sở GDPT thuộc phạm vi quản lý theo quy định; báo cáo Sở GD&ĐT về kết quả thẩm định và danh mục lựa chọn SGK của các cơ sở GDPT thuộc phạm vi quản lý.

Sở GD&ĐT tổ chức thẩm định hồ sơ lựa chọn SGK của các cơ sở GDPT thuộc phạm vi quản lý theo quy định; rà soát báo cáo của các Phòng GD&ĐT về kết quả thẩm định và danh mục lựa chọn SGK của các cơ sở GDPT; tổng hợp kết quả, lập danh mục lựa chọn SGK của các cơ sở GDPT, trình UBND cấp tỉnh xem xét, phê duyệt.

Căn cứ vào kết quả lựa chọn SGK của các cơ sở GDPT do Sở GD&ĐT trình, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục lựa chọn SGK của các cơ sở GDPT tại địa phương.

Danh mục SGK được phê duyệt thông báo đến các cơ sở GDPT tại địa phương trước ngày 30/4 hàng năm.

Bạn đọc xem Dự thảo Thông tư TẠI ĐÂY

Thêm bộ sách giáo khoa của nhà nước: Quan trọng không?

Thêm bộ sách giáo khoa của nhà nước: Quan trọng không?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ