Bà Rịa - Vũng Tàu: Lên phương án đón người dân từ TP Hồ Chí Minh về địa phương

Việt Hùng - Quốc Thịnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành công văn hỏa tốc số 576/TB-UBND gửi các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh. Nội dung công văn yêu cầu các ngành chức năng Bà Rịa - Vũng Tàu lên phương án đón công dân Bà Rịa - Vũng Tàu đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh nếu có nhu cầu trở về địa phương.

Công văn hỏa tốc của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cụ thể, ngày 1/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, TP để lên phương án đón người dân từ TP Hồ Chí Minh trở về địa phương.
Sau khi nghe Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) báo cáo phương án, qua nhiều ý kiến thảo luận của các cơ quan chuyên môn, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu Sở GTVT hoàn thiện phương án theo nội dung góp ý của các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, TP.
Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thọ yêu cầu, Sở GTVT phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vận động người dân có nguyện vọng về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hưởng ứng lời kêu gọi của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, ở lại để tiêm vaccine. Tuy nhiên, đối với những trường hợp thực sự khó khăn, cần phải trở về địa phương thì người dân có thể liên lạc với chính quyền sở tại để được hỗ trợ kịp thời. Sở TT&TT sẽ cung cấp thông tin địa chỉ website để Sở GTVT thông báo cho người dân có nguyện vọng biết và đăng ký về Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng lưu ý một số nội dung như: Không tiếp nhận người về từ điểm dịch, khu vực đang bị phong tỏa của các tỉnh, TP (theo thông báo của Bộ Y tế); Xác định đối tượng có nguyện vọng về tỉnh phải có hộ khẩu tại Bà Rịa - Vũng Tàu như tên, địa chỉ của thân nhân và nơi về có xác nhận của người thân, chính quyền địa phương; có giấy chứng nhận đã xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong thời gian 72 giờ...
Ngoài ra, khi công dân về đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, cam kết thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương (cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện theo quy định của tỉnh hoặc cách ly có trả phí, cách ly tập trung).
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiêm cấm công dân tự di chuyển về địa phương bằng bất cứ hình thức nào và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Cảnh sát cơ động kiểm soát người ra vào Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh: Nguyễn Long, báo Thanh niên tại Bà Rịa - Vũng Tàu).
Được biết, địa điểm, lịch đón sẽ được thống nhất giữa chính quyền TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời sẽ thông báo cụ thể cho người dân dân và gia đình theo từng đợt. Theo đó, người về Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phân nhóm theo từng địa bàn, tập trung cùng một chuyến xe để kiểm soát chặt chẽ.
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các ngành chức năng sau khi xây dựng xong phương án, sẽ tổ chức làm thí điểm đợt đầu tiên, đồng thời, đánh giá, rút kinh nghiệm để làm từng đợt khác.
Tính từ 18 giờ ngày 2/8 đến 18 giờ ngày 3/8 BRVT ghi nhận 46 ca mắc mới (đang chờ Bộ Y tế cấp mã bệnh nhân), cụ thể: TP Bà Rịa: ghi nhân 2 ca, TP Vũng Tàu: 33 ca, huyện Đất Đỏ: 1 ca, huyện Long Điền: 2 ca, thị xã Phú Mỹ: 5 ca, huyện Xuyên Mộc: 3 ca. Số lượng ca mắc từ ngày 28/6 đến nay là 1.551 ca, trong đó: 62 ca đã khỏi bệnh, số ca đang điều trị là 1.489 ca.