Ba Vì: Mở rộng diện tích, đa dạng hóa cây trồng vụ Đông

Duyên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những ngày vừa qua, tranh thủ thời tiết nắng ráo, huyện Ba Vì đã chỉ đạo các địa phương hỗ trợ, hướng dẫn nông dân khẩn trương thu hoạch nốt diện tích lúa Mùa và triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông.

Gia đình ông Trần Văn Kiến, thôn Đồng Bảng, xã Đồng Thái, Ba Vì trồng khoai lang vụ Đông.
Vụ Mùa năm nay, huyện Ba Vì gieo cấy 5.582ha lúa, thực hiện cơ cấu 95% giống ngắn ngày, chủ yếu là các giống lúa năng suất, chất lượng cao như: TBR225, LTH131, Thiên ưu 8, J02, QR15, lúa lai, lúa nếp và 5% diện tích gồm các giống nếp, X23, cấy trên chân ruộng trũng… Trước diễn biến của dịch Covid-19 cũng như tình hình thời tiết, UBND huyện Ba Vì đã kịp thời chỉ đạo các xã, thị trấn lên phương án, triển khai các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho nông dân. Các địa phương cũng chủ động liên hệ và phân luồng hệ thống máy gặt đập liên hợp, máy tuốt lúa trên địa bàn, tận dụng các máy gặt đập sẵn có và huy động máy ở các khu vực lân cận để hỗ trợ bà con nông dân tranh thủ những ngày nắng nóng thu hoạch kịp thời trước bão. Với sự chỉ đạo quyết liệt và kịp thời, đến thời điểm này, những trà lúa Mùa trên địa bàn toàn huyện Ba Vì đã cơ bản được thu hoạch xong, đạt hơn 90% diện tích, năng suất bình quân toàn huyện ước đạt 57tạ/ha. Sản lượng ước đạt hơn 159.000 tấn.
Vụ Đông năm nay, huyện Ba Vì có kế hoạch chỉ đạo các địa phương gieo trồng với diện tích gieo trồng đạt từ 4.000ha trở lên. Trong đó, ngô 1.500ha, đậu tương 400ha, lạc 100ha, khoai lang 400ha, rau, củ 800ha, cây khác 770ha, khoai tây 30ha. Thời vụ gieo trồng đối với cây ngô, lạc Đông gieo trồng kết thúc trước 5/10; đậu tương kết thúc trước ngày 10/10; khoai tây kết thúc trước 5/11.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông cho biết, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến sự phát triển của tất cả các ngành kinh tế của huyện. Vì vậy, huyện xác định đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp để bù đắp cho các ngành khác, trong đó nhiệm vụ trước mắt thúc đẩy sản xuất vụ Đông. UBND huyện đã phát động phong trào trồng cây vụ Đông năm 2021 - 2022 trên toàn huyện, phấn đấu mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ Đông.