Ba Vì sẵn sàng cho mùa du lịch 2023

Ngọc Tú - Khuất Duyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhiều hoạt động hấp dẫn, du lịch Ba Vì đang từng bước phục hồi, hút khách trong năm 2023. Cùng sự đầu tư trọng điểm, bài bản, Ba Vì quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào phát triển du lịch Thủ đô.

Tạo điểm du lịch hấp dẫn, an toàn và thân thiện

Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2023, chuẩn bị những điều kiện để đón khách trong nước và quốc tế đến tham quan du lịch, nghỉ dưỡng 30/4, 1/5, UBND huyện Ba Vì đang tập trung chỉ đạo các địa phương, DN kinh doanh dịch vụ du lịch tích cực công tác chuẩn bị.

Khu du lịch Ao Vua sẵn sàng đón khách vào Hè 2023. Ảnh: Khuất Duyên
Khu du lịch Ao Vua sẵn sàng đón khách vào Hè 2023. Ảnh: Khuất Duyên

Nhìn lại năm 2022, chỉ riêng Khu du lịch Ao Vua đã thu hút hơn 7.000 du khách trong nước và quốc tế. Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng Giám đốc Công ty CP Ao Vua Nguyễn Mạnh Thản cho biết: “Khu du lịch Ao Vua đã có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, kinh phí, con người và tạo điều kiện cho các đơn vị tham gia trưng bày gian hàng trong tuần lễ ẩm thực Xứ Đoài.

Đơn vị sẽ phối hợp với huyện, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Hà Nội tổ chức sự kiện quan trọng trong năm để chờ đón du khách đến với Ba Vì. Dù là lần tổ chức đầu tiên nhưng chúng tôi tin tưởng rằng sự kiện sẽ tổ chức thành công và đạt kết quả như mong đợi”.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Tản Đà Tạ Thị Ngọc Mỹ cho biết, ngoài việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, mặt bằng, sân khấu, đơn vị cũng nâng cao các loại hình dịch vụ lợi thế của đơn vị để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch tham quan, nghỉ dưỡng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; triển khai nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch huyện.

Bên cạnh đó, huyện miền núi Ba Vì sở hữu nét văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào dân tộc Mường, Dao và mạng lưới giao thông thuận lợi. Huyện còn sở hữu nhiều di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc, được biết đến như cái nôi của tín ngưỡng thờ Tản Viên Sơn Thánh hay các phong tục, tập quán đặc sắc của người Dao, Mường sinh sống, thu hút khách du lịch.

Trong đó, điển hình là xã Ba Vì có khoảng gần 2.100 nhân khẩu người Dao và là nơi vẫn còn lưu giữ nhiều nét sinh hoạt văn hóa truyền thống như phong tục Tết nhảy, thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi năm. Những yếu tố này góp phần đưa Ba Vì đã trở thành điểm du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ ngơi hấp dẫn của du khách Thủ đô và các vùng phụ cận.

Nghi lễ thả diều tại ngày hội chào Hè 2023. Ảnh: Khuất Duyên
Nghi lễ thả diều tại ngày hội chào Hè 2023. Ảnh: Khuất Duyên

Trưởng phòng VH&TT huyện Ba Vì Lê Khắc Nhu khẳng định, huyện tiếp tục chỉ đạo xã Minh Quang, Tản Lĩnh, Vườn Quốc gia Ba Vì thực hiện bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị cụm di tích lịch sử Văn hóa đền Thượng – đền Trung và đền Hạ để góp phần phát triển loại hình du lịch văn hóa tâm linh.

Khuyến khích nhà đầu tư và Nhân dân cải tạo khuân viên, sinh thái, hạ tầng theo hướng phát triển các resort, tu bổ cảnh quan, đường làng, ngõ xóm, nhà ở sẵn có hoặc xây dựng mới để tổ chức hoạt động du lịch cộng đồng ở các thôn, xã có lợi thế và cảnh quan, mang đậm bản sắc dân tộc thiểu số tại các xã miền núi của huyện.

“Tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện, DN cũng đang tích cực đầu tư cải thiện cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan môi trường, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa Hè, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch, tăng cường nguồn nhân lực, đa dạng hóa các sản phẩm hàng hóa, nhất là các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP để phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách và tạo thu nhập cho người dân sản xuất kinh doanh các sản phẩm du lịch” – ông Lê Khắc Nhu nhấn mạnh.

Phát triển tiềm năng sẵn có

Năm 2022, huyện Ba Vì đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong bối cảnh bình thường mới sau những ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh. Trong đó, 100% đơn vị, khu, điểm và cơ sở kinh doanh vào cuộc, chỉnh trang lại khuôn viên, các sản phẩm du lịch đạt chất lượng để đón khách.

Huyện Ba Vì phấn đấu đạt 2,5 triệu lượt khách trong năm 2023. Ảnh: Khuất Duyên
Huyện Ba Vì phấn đấu đạt 2,5 triệu lượt khách trong năm 2023. Ảnh: Khuất Duyên

Bên cạnh đó, nhằm kích cầu du lịch cũng như thu hút du khách thập phương về trải nghiệm trên địa bàn, huyện Ba Vì đã tổ chức nhiều sự kiện lớn như Festival nông sản, Lễ hội khinh khí cầu gắn với hoạt động trải nghiệm và trình diễn hoa dã quỳ tại Vườn Quốc gia Ba Vì...

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục phát triển nâng cấp các sản phẩm du lịch đã có: Du lịch trải nghiệm thiên nhiên, kết hợp du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo và sự kiện. Đẩy mạnh việc hướng dẫn các nhóm hỗ trợ phát triển du lịch homestay (lưu trú, sản phẩm, văn hóa nghệ thuật) dần dần đưa các hoạt động du lịch đi vào nền nếp.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh, thời gian qua UBND huyện đã tăng cường triển khai các hoạt động quảng bá, truyền thông quảng bá du lịch Ba Vì trên sóng phát thanh và trang Truyền hình Ba Vì, quảng bá trên mạng xã hội Zalo, Facebook…

“Điểm nhấn trong năm 2023 là tổ chức các sự kiện Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh, Lễ hội văn hóa Ba Vì liên kết các hoạt động giới thiệu sản phẩm nông sản… Hướng dẫn một số đơn vị du lịch tổ chức sự kiện nhằm thu hút sự quan tâm của du khách: tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa, ẩm thực.

Cùng với đó, huyện Ba Vì sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức sản phẩm mới: Lễ hội văn hóa ẩm thực Xứ Đoài lần thứ nhất - năm 2023. Đây là dịp giới thiệu với du khách văn hóa ẩm thực đặc trưng nhất của xứ Đoài tại Khu Du lịch Ao Vua do các nghệ nhân, đơn vị du lịch, các đầu bếp nổi tiếng thực hiện” – ông Nguyễn Đức Anh khẳng định.

 

Khai mạc Ngày hội chào Hè năm 2023 huyện Ba Vì

Trong tháng 4, Công ty CP Du lịch Tản Đà đã tổ chức Khai mạc Chương trình Ngày hội chào Hè 2023 tại khu Tản Đà Spa Resort như: Nghi lễ thả diều tại khu vực hồ Suối Bơn, mở chợ phiên Tản Đà cho một số đơn vị đến bán các sản vật địa phương, biểu diễn pha Cocktail và Mocktail…

Ngày hội chào Hè năm 2023 với thông điệp là hình ảnh 7 sắc cầu vồng rực rỡ với ý nghĩa: “Sau cơn mưa trời lại sáng” - bỏ lại phía sau những ngày tháng nặng nề của đại dịch Covid-19, cố gắng vượt qua những hậu quả của khủng hoảng kinh tế sau đại dịch. Đây cũng là một trong những hoạt động Chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập huyện Ba Vì (26/7/1968 - 26/7/2023).

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung khẳng định, Công ty CP Tản Đà là một trong những DN đầu tiên mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch tại Ba Vì và là một trong 4 khu du lịch được công nhận khu du lịch cấp TP trên địa bàn huyện.

"Trải quan gần 20 năm hoạt động kinh doanh du lịch, đơn vị đã có những đóng góp tích cực tạo nên tên tuổi và thương hiệu của du lịch Ba Vì. Vượt qua khó khăn của đại dịch, đơn vị đã mạnh dạn sắp xếp tổ chức lại sản phẩm, khai thác tiềm năng tự nhiên để tạo ra các sản phẩm đặc trưng phục vụ cho du khách.

Thời gian tới, đơn vị cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội huyện Ba Vì" - ông Đỗ Quang Trung nhấn mạnh.