Bắc Giang: 188 doanh nghiệp với trên 35.300 lao động được phép hoạt động trở lại

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến hết ngày 27/6, Tổ công tác của tỉnh Bắc Giang đã thẩm định và chấp thuận cho 188 DN được phép hoạt động trở lại với trên 35.300 lao động.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến hết ngày 27/6, các sở, cơ quan, UBND huyện, TP trong tỉnh Bắc Giang đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng kế hoạch khôi phục hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đều thực hiện lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống dịch với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Việc hỗ trợ DN phòng, chống dịch Covid-19 chuẩn bị điều kiện an toàn sản xuất được coi là một trong những nội dung quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh Bắc Giang. Đến nay, Tổ công tác của tỉnh Bắc Giang đã thẩm định và chấp thuận cho 188 DN được phép hoạt động trở lại với trên 35.300 lao động.
 Công nhân Công ty TNHH Fuhong Precision Component làm việc trở lại sau một thời gian tạm dừng sản xuất. Ảnh: Hải Minh
Cùng với đó, tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ đời sống cho công nhân lao động đang ở trọ trên địa bàn trong thời gian thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, vẫn đáp ứng được nhu cầu cơ bản của công nhân và người dân ở các địa bàn bị cách ly, phong tỏa. Tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với 22 tỉnh, TP đón trên 20.600 lao động từ tỉnh Bắc Giang về địa phương tiếp tục theo dõi y tế.
Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo cho phép bộ phận một cửa các cấp trở lại hoạt động bình thường để phục vụ người dân, DN, nhà đầu tư song phải đảm bảo thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Tỉnh Bắc Giang cũng khuyến khích người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh.
Đáng chú ý, với quyết tâm xây dựng môi trường thuận lợi nhất cho nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh, phục vụ tốt hơn các yêu cầu của DN và Nhân dân, Công an tỉnh Bắc Giang đã mở riêng các chuyên mục: “Thông tin hỗ trợ doanh nghiệp” trên Trang thông tin điện tử tổng hợp của Công an tỉnh; các nhóm Zalo để hỗ trợ DN. Qua đó cung cấp các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Công an tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhấn mạnh, kết quả kiểm soát dịch trên địa bàn đến nay là bước đệm quan trọng, để các địa phương trong tỉnh bắt đầu từ ngày 1/7 sẽ chuyển sang giai đoạn mới thực hiện “mục tiêu kép”.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phải thực sự nghiêm khắc, quyết liệt trong phòng, chống dịch Covid-19, xử lý nghiêm những DN không chấp hành nghiêm quy định. 
Cùng với đó, trên cơ sở tỉnh đã mở "luồng xanh" cho công nhân đi lại làm việc tại các khu công nghiệp, các sở, ngành phối hợp với các địa phương bám vào kế hoạch sắp xếp được chuỗi sản xuất an toàn theo phương châm “công nhân an toàn, lao động an toàn, lưu trú an toàn và doanh nghiệp an toàn”.
Được biết, để tháo gỡ khó khăn về nguồn lao động cho các DN hoạt động trở lại, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh kết nối DN với các nhà trọ an toàn, bảo đảm nơi lưu trú cho công nhân.
Đối với công nhân ở “vùng xanh” (vùng an toàn) được di chuyển bằng phương tiện cá nhân đi làm hoặc đi về hàng ngày bằng phương tiện đưa đón song cần bảo đảm “2 điểm, 1 đường đi”, cam kết di chuyển chỉ đi từ nơi ở đến nơi làm việc, hạn chế tiếp xúc, tuân thủ quy định về phòng, chống dịch.