Bắc Giang đã đón 616 công dân từ các tỉnh, thành phía Nam về an toàn

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong ngày 5/9, 3 chuyến bay đón 616 công dân tỉnh Bắc Giang đang tạm trú, lưu trú, làm việc tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 trở về địa phương an toàn.

Chiều 5/9, theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, trong ngày, tỉnh đã tổ chức đón nhận an toàn đợt 1 với 616 công dân tỉnh Bắc Giang đang tạm trú, lưu trú, làm việc tại TP Hồ Chí Minh và 2 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Đợt đón đầu tiên với 3 chuyến bay: Chuyến thứ nhất gồm 184 công dân, chuyến thứ hai 192 người và chuyến thứ ba 240 người.
 Trong đợt 1 có 616 công dân Bắc Giang từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai được đón trở về quê. Ảnh: Hoàng Văn Khi
 Nhóm đối tượng ưu tiên trong đợt 1 gồm: Người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi có hoàn cảnh khó khăn; người 70 tuổi trở lên, đối tượng khuyết tật nặng có hoàn cảnh khó khăn; người lao động bị thất nghiệp, dừng việc dài ngày có hoàn cảnh khó khăn; công dân vào thăm thân nhân, giải quyết công việc đang phải thực hiện cách ly xã hội tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.
Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Giang Nguyễn Tiến Cơi thông tin, theo kế hoạch có 618 công dân Bắc Giang từ 3 tỉnh, thành trên được đón về trong đợt 1. Tuy nhiên có 2 trường hợp công dân tại huyện Yên Thế và TP Bắc Giang bị sốt trước giờ bay nên không thể đón theo quy trình.
Hiện tại, toàn bộ công dân đã được UBND huyện, TP đón đưa đi cách ly tập trung theo quy định ngay sau khi tiếp nhận. “Tổ công tác của tỉnh cũng đã chuẩn bị chu và thực hiện chu đáo các điều kiện đón nhận công dân” – ông Nguyễn Tiến Cơi thông tin.
Về quản lý người về từ vùng dịch, từ ngày 12/7/2021 đến nay, có tổng số 12.240 người từ các tỉnh, TP có dịch trở về Bắc Giang. Trong đó chủ yếu là từ TP Hồ Chí Minh (1.745 người), Hà Nội (4.338 người), tỉnh Bắc Ninh (1.720 người), các tỉnh phía Nam: Bình Dương, Đồng Nai… (4.437 người). Trong ngày 5/9/2021 có 766 công dân từ vùng dịch trở về địa phương (trong đó có 616 người do tỉnh tổ chức đón về, 150 người về tự do). Hiện chưa phát hiện ca F0 nào là người từ vùng dịch trở về tỉnh trong ngày.
Trước đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã lên kế hoạch đón công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê. Trong đó tỉnh Bắc Giang chọn phương án đón công dân về trong đợt 1 bằng máy bay. Toàn bộ chi phí mua vé đợt này (dự kiến hơn 1 tỷ đồng) sẽ được trích từ nguồn tài trợ của các DN, cá nhân hảo tâm và ngân sách tỉnh.
Tất cả công dân trở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đều phải cách ly tập trung 14 ngày. Kết thúc thời gian cách ly tập trung sẽ cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo. Toàn bộ chi phí trong thời gian cách ly tập trung công dân phải tự chi trả.
Được biết, đến ngày 26/8, thông qua Hội Đồng hương Bắc Giang tại TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai và Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang, có tổng số 2.475 người có nguyện vọng trở về quê.
 Trong đợt đầu, có hơn 140 trẻ em được đón về quê. Ảnh: Hoàng Văn Khi
Về tình hình dịch Covid-19, trong ngày 5/9, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phát sinh 1 ca F0, là trường hợp F1, con của F0 N.T.H.N phát hiện ngày 2/9/2021 trên địa bàn TP Bắc Giang.
Tỉnh Bắc Giang nhận định, với việc phát sinh thêm 1 ca F0 trong ngày liên quan đến F0 N.T.H.N, rất có thể trong những ngày tới sẽ có thêm các ca F0 liên quan đến trường hợp trên. Trước tình hình trên, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo TP Bắc Giang tiếp tục truy vết, xét nghiệm các trường hợp liên quan đến F0 N.T.H.N đồng thời tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.
Đối với 2 ổ dịch phát sinh ngày 18/8/2021 tại huyện Lục Ngạn và TP Bắc Giang, từ ngày 19/8/2021 đến nay đã được kiểm soát tốt, không phát sinh thêm ca F0 nào. Lũy kế 2 ổ dịch này có 43 F0.
Đối với công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, trong ngày 5/9, tỉnh Bắc Giang có 9 bệnh nhân khỏi bệnh ra viện; hiện còn 17 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 2 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã tiêm được 402.133 liều vaccine phòng Covid-19 (đạt 21,9% dân số toàn tỉnh).