Bắc Giang: Doanh nghiệp trong khu công nghiệp chỉ được tuyển dụng lao động ở “vùng xanh”

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tỉnh Bắc Giang yêu cầu các DN trong khu công nghiệp (KCN) không được tuyển dụng và sử dụng lao động đang cư trú ở “vùng đỏ”, “vùng vàng” ngoài tỉnh; không sử dụng lao động thời vụ, ngắn hạn.

Ngày 20/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN sản xuất công nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, DN trong các KCN chỉ được tuyển dụng và sử dụng lao động cư trú ở “vùng xanh”, không được tuyển dụng và sử dụng lao động đang cư trú ở “vùng đỏ”, “vùng vàng” ngoài tỉnh; không sử dụng lao động thời vụ, ngắn hạn.
 Sản xuất tại Công ty Foxconn, Khu công nghiệp Đình Trám – huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Giang Sơn Đông
Lao động ngoài tỉnh mới tuyển dụng khi vào tỉnh Bắc Giang phải có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ; DN phải thực hiện cách ly 7 ngày và qua 2 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR (mỗi lần cách nhau 3 ngày), có kết quả âm tính mới được phép vào làm việc.
Sau khi vào DN làm việc được xác định là đối tượng nguy cơ cao trong 10 ngày tiếp theo phải thực hiện xét nghiệm tầm soát với tần suất 3 ngày/lần. DN lập danh sách cụ thể gửi Ban Quản lý các KCN tỉnh để theo dõi, giám sát.
Khi nơi cư trú của người lao động chuyển trạng thái phòng, chống dịch sang “vùng đỏ” thì người lao động không được phép đến DN làm việc; chuyển sang “vùng vàng” thì DN phải bố trí nơi lưu trú tập trung và đưa đón lao động theo nguyên tắc 2 điểm, một cung đường.
Đối với lãnh đạo quản lý, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao khuyến khích thuê địa điểm lưu trú trong tỉnh Bắc Giang, trường hợp cư trú trong “vùng xanh” thuộc địa bàn ngoài tỉnh nếu đi làm và trở về nơi cư trú hàng ngày thì DN phải lập danh sách cụ thể và định kỳ 72 giờ/lần thực hiện xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT-PCR, đảm bảo người lao động vào DN làm việc có kết quả âm tính với SARS CoV-2.
Để kiểm soát chặt chẽ nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, tỉnh Bắc Giang yêu cầu các DN thực hiện đầy đủ việc khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động và những người đến làm việc tại doanh nghiệp. Tất cả người lao động phải cài đặt ứng dụng Bluezone và thường xuyên bật Bluetooth để ứng dụng hoạt động hiệu quả.
Đối với những người không phải là người lao động của DN khi vào DN phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR (trong vòng 72 giờ) âm tính với SARS-CoV-2 hoặc có xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và thời gian sau tiêm mũi 2 từ 14 ngày trở lên.
Đáng chú ý, theo UBND tỉnh Bắc Giang, khi tỉnh đã bố trí đủ vaccine tiêm phòng Covid-19 cho toàn bộ người lao động trong các KCN mà người lao động không chấp hành tiêm (trừ trường hợp có chống chỉ định với vaccine) được coi là người không chấp hành thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19, DN không được phép sử dụng. Những người không tiêm vaccine phòng Covid-19 không được vào làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trong KCN của tỉnh.
DN có chế tài để người lao động chấp hành việc tiêm vaccine phòng Covid-19. Sau khi tỉnh đã bố trí đủ vaccine để tiêm phòng cho tất cả người lao động trong KCN, nếu DN để xảy ra tình trạng có trên 5% người lao động không tiêm vaccine phòng Covid-19 vào làm việc, thì bị áp dụng biện pháp dừng hoạt động.
Tối 20/9, theo thông tin từ tỉnh Bắc Giang, trong ngày, trên địa bàn tỉnh không phát sinh thêm ca F0. Như vậy, từ ngày 2/9 đến nay, tỉnh Bắc Giang không phát sinh ca F0 ngoài cộng đồng. Hiện còn 5 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 1 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư. 
Về tiêm vaccine phòng Covid-19, toàn tỉnh đã tiêm được 498.356 liều, đạt 27,06% dân số toàn tỉnh. Trong đó, tiêm cho công nhân trong KCN 220.518 liều; công nhân tại các cụm công nghiệp 98.317 liều; đối tượng theo Nghị quyết 21 là 167.975 liều; người trên 65 tuổi là 8.617 liều; đối tượng khác 2.929 liều.