Bắc Giang: Gia tăng lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại các khu vực cách ly

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi 2/3 ổ dịch trên địa bàn đã được kiểm soát, mối lo tại Bắc Giang là có chiều hướng gia tăng các trường hợp lây nhiễm cộng đồng, chủ yếu trong khu vực đã cách ly, phong tỏa.

Sáng 27/5, UBND tỉnh Bắc Giang có thông cáo báo chí về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, đến 17 giờ 30 ngày 26/5, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 3 ổ dịch Covid-19. Tổng số trường hợp F0 là 1.567 trường hợp (tăng 168 trường hợp); F1 là 14.155 trường hợp (tăng 982 trường hợp); F2 là 62.831 trường hợp (tăng 1.490 trường hợp).
Hai ổ dịch xã Phương Sơn, huyện Lục Nam và tại Khu công nghiệp Vân Trung đã được kiểm soát. Các trường hợp mới phát hiện ở khu công nghiệp Vân Trung đều là các trường hợp chuyển từ F1 sang F0, đã ở trong khu vực cách ly, phong tỏa.
Số ca nhiễm mới chủ yếu tập trung tại Khu công nghiệp Quang Châu, đến nay, đã có 1.113 trường hợp F0 (tăng 118 trường hợp, đều trong các khu cách ly hoặc khu vực phong tỏa).
 Lấy mẫu test kháng nguyên cho công nhân tại thôn Trung Đồng, xã Vân Trung, huyện Việt Yên chiều 26/5. Ảnh: Sỹ Quyết
Theo UBND tỉnh Bắc Giang, ngoài các ổ dịch trên, đã xuất hiện một số trường hợp F0 không phải là công nhân trong các khu công nghiệp do lây từ công nhân sang người nhà, người có tiếp xúc gần. Đáng chú ý, có 4 nhân viên y tế bị lây nhiễm trong khi làm nhiệm vụ phòng chống dịch. Các ca bệnh mới phát hiện đều ở các địa phương đã được phong tỏa, cách ly y tế. Địa phương đã khẩn trương rà soát, khoanh vùng, cách ly các trường hợp có liên quan
Dự báo trong những ngày tới, số lượng ca F0 vẫn tiếp tục tăng do hiện nay đang tiến hành xét nghiệm lần 3 đối với tất cả công nhân trong khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, song các trường hợp F0 mới phát hiện chủ yếu đã được cách ly, theo dõi y tế. Đáng lưu ý, đã có chiều hướng gia tăng các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, song các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng chủ yếu trong các khu vực đã cách ly, phong tỏa.
Trong ngày, tỉnh đã tập trung tiến hành lấy mẫu test kháng nguyên cho hơn 18.000 công nhân tại các thôn Trung Đồng, Núi Hiểu, Tam Tầng, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, đang là các ổ dịch nóng, tâm điểm dịch.
Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã lấy được 649.193 mẫu (riêng trong ngày 26/5 đã lấy thêm được 12.287 mẫu); đã chạy được 637.016 mẫu, còn 12.177 mẫu đơn chưa có kết quả. Tỉnh đã chuyển các cơ sở đang chạy như: Bệnh viện Nhiệt đới Việt Nga 3.788 mẫu; Bệnh viện Quân y 103: 7.381 mẫu; CDC tỉnh: 1.058 mẫu. Trong ngày cũng thực hiện test nhanh cho 5.726 trường hợp, phát hiện 41 trường hợp test nhanh dương tính.
 Công an huyện Việt Yên xử phạt hành chính trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Công an Việt Yên
Tỉnh Bắc Giang yêu cầu áp dụng cấp độ cách ly xã hội cao hơn đối với các địa phương có nguy cơ cao, đặc biệt là tại huyện Việt Yên có các khu dân cư tập trung đông công nhân mà hiện nay đang là các ổ dịch nóng.
Chỉ đạo rà soát, sàng lọc lập danh sách các trường hợp công nhân trong các khu nhà trọ, người trong khu cách ly tập trung đã thực hiện cách ly đủ 14 ngày, xét nghiệm âm tính 3 lần quyết định cho tiếp tục cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Sở Y tế để giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung; yêu cầu cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Tăng cường vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng giám sát thực hiện.
Ngoài ra, tỉnh chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt những người vi phạm để đảm bảo mọi người chấp hành các quy định phòng chống dịch. Chỉ riêng trong 2 ngày 25 - 26/5/2021, các huyện, TP trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt trên 900 triệu đồng; đã khởi tố 1 trường hợp chống người thi hành công vụ trong phòng chống dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần