Bắc Giang: Ngày đầu tiên không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 sau gần 2 tháng dịch bùng phát

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong ngày 3/7, tỉnh Bắc Giang không phát sinh thêm trường hợp F0 nào, đánh dấu ngày đầu tiên không có ca nhiễm Covid-19 sau gần 2 tháng dịch bệnh bùng phát ở địa phương này.

Tối 3/7, theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, trong cùng ngày trên địa bàn tỉnh không phát sinh thêm trường hợp F0. Tính đến 17 giờ ngày 3/7, tổng số ca F0 cộng dồn đến nay của tỉnh Bắc Giang là 5.710 trường hợp; F1 là 29.341 trường hợp; F2 là 107.014 trường hợp.
Đây là tín hiệu vui đối với tỉnh Bắc Giang khi số ca nhiễm Covid-19 mới ngày càng ít. Trước đó, ngày 2/7 trên địa bàn tỉnh chỉ ghi nhận 2 trường hợp F0, ngày 1/7 ghi nhận 5 ca F0, chủ yếu liên quan đến ổ dịch thôn Bằng Công, xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn, đã ở trong khu cách ly tập trung.
Như vậy, đây là ngày đầu tiên, tỉnh Bắc Giang không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 sau gần hai tháng dịch bùng phát. Trước đó, ngày 7/5, tỉnh Bắc Giang ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại thôn Phương Lạn 3, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện K Tân Triều. Những ngày sau đó, dịch nhanh chóng bùng phát tại nhiều khu công nghiệp trên địa bàn, thậm chí có ngày ghi nhận trên 300 ca F0.
  Công ty TNHH Hana Micron Vina, Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang hoạt động trở lại. Ảnh: Giang Sơn Đông
Tỉnh Bắc Giang dự báo, trong vài ngày tới, vẫn có khả năng phát sinh thêm số ít trường hợp F0, chủ yếu liên quan đến ổ dịch thôn Bằng Công (xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn) đã ở trong khu cách ly tập trung.
Trong ngày 3/7, lực lượng y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp tục tập trung lấy mẫu xét nghiệm trong các khu vực bị phong toả, khu cách ly tập trung có nguy cơ cao trên địa bàn huyện Việt Yên và huyện Lục Ngạn. Tổng cộng đến nay đã lấy 1.761.074 mẫu, riêng trong ngày 3/7 là 23.706 mẫu; đã chạy 1.725.202 mẫu. Ngoài ra, các địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng với 888.705 mẫu.
Tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ, kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại hạn chế các khu cách ly tập trung, vùng phong tỏa, nhất là tại huyện Lục Ngạn. Đến nay, các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh còn quản lý 6.977 người, lũy kế đến nay đã có 33.054 người đủ điều kiện được ra khỏi khu cách ly tập trung.
Công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 có nhiều chuyển biến tích cực. Trong ngày 3/7, đã có thêm 177 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện, cộng dồn đến nay đã có 4.470 bệnh nhân ra viện, chiếm 78,3% tổng số bệnh nhân của tỉnh. Hiện tiếp tục có 95 bệnh nhân đã âm tính lần 1 và 44 bệnh nhân âm tính lần 2.
Kiểm soát tốt dịch bệnh, các Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp tục hỗ trợ các DN về quy trình, trình tự trở lại hoạt động theo hướng dẫn; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất.
Đến nay, đã có 272 DN hoạt động trở lại với gần 82.000 lao động. Trong đó, có một số DN có số lượng lao động đi làm trở lại lớn như: Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải trên 8.500 người; Tập đoàn Luxshare trên 12.500 người.
Lao động đi làm đều là những công nhân được test nhanh Covid-19 bảo đảm số lần theo quy định tại địa phương. Trước khi vào xưởng sản xuất, người lao động tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm PCR.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch trong khu công nghiệp sau khi các DN đi vào hoạt động trở lại. Kiên quyết dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc phương án sản xuất phòng, chống dịch của tỉnh. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các ngành của tỉnh và các địa phương đẩy nhanh tiến độ tổ chức lại nhà trọ cho công nhân đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Trong ngày 3/7, tỉnh Bắc Giang đã tiêm được 9.326 liều vaccine ngừa Covid-19. Tính đến nay, tổng số vaccine đã được tiêm trong đợt 4 là 43.610 liều, tập trung chủ yếu cho lực lượng tuyến đầu, công nhân khu công nghiệp và cán bộ, giáo viên tham gia các kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022.