Bắc Giang: Phấn đấu đến 1/7, cơ bản các doanh nghiệp trong khu công nghiệp hoạt động trở lại

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Phương án hỗ trợ DN trong các khu công nghiệp khôi phục sản xuất, phấn đấu đến ngày 1/7/2021, cơ bản các DN trong khu công nghiệp hoạt động sản xuất trở lại.

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, quan điểm của tỉnh là tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ các DN khôi phục hoạt động sản xuất, hạn chế thấp nhất sự đứt gẫy chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc tổ chức hoạt động sản xuất trở lại của các DN đảm bảo hài hòa giữa khôi phục sản xuất và yêu cầu phòng chống, dịch Covid-19.
 Hoạt động sản xuất trở lại tại Công ty TNHH New Wing, Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Minh Linh
Cụ thể, tỉnh Bắc Giang phấn đấu đến ngày 1/7/2021, cơ bản các DN trong khu công nghiệp hoạt động sản xuất trở lại. Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 7/2021 đạt khoảng 8.000 tỷ đồng; tháng 8/2021 đạt khoảng 10.000 tỷ đồng; tháng 9, 10/2021 đạt khoảng 12.000 tỷ đồng/tháng; từ tháng 11/2021 đạt trên 15.000 tỷ đồng/tháng.
Tổng số lao động đi làm trở lại phấn đấu đến hết 7/2021 đạt khoảng 30.000 người; đến hết 8/2021 đạt khoảng 50.000 người; đến hết 10/2021 đạt khoảng 100.000 người; từ cuối tháng 11/2021 đạt trên 120.000 người.
Về nội dung hỗ trợ, tỉnh Bắc Giang sẽ hỗ trợ DN giải quyết bài toán thiếu hụt về lao động. Trong đó hỗ trợ DN đón lao động đã ký kết hợp đồng lao động với DN trở lại làm việc. Tỉnh yêu cầu UBND huyện, TP đẩy nhanh tiến độ thực hiện xác nhận danh sách người lao động đủ điều kiện quay trở lại làm việc, đảm bảo trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm nhận được danh sách phải có văn bản trả lời DN.
Trường hợp sau khi quay trở lại DN làm việc mà người lao động có nhu cầu trở về địa phương nơi cư trú thì không phải áp dụng biện pháp cách ly y tế nếu đã có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong thời gian ít nhất là 3 ngày trước ngày trở về địa phương nơi cư trú.
Cùng với đó, tỉnh Bắc Giang cũng sẽ hỗ trợ DN tuyển dụng lao động theo thứ tự ưu tiên như sau: Tuyển lao động đang ở các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh; tuyển lao động trong tỉnh; tuyển lao động ngoài tỉnh.
Đối với lao động tuyển mới trong tỉnh, trước ngày 29/6/2021, UBND các huyện, TP rà soát, lập danh sách họ và tên, số điện thoại liên hệ, địa chỉ của người lao động có nhu cầu tìm việc làm ở khu công nghiệp và gửi về Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang.
Trước ngày 30/6, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang gửi danh sách lao động (kèm theo thông tin về cán bộ đầu mối được giao nhiệm vụ hỗ trợ DN tuyển lao động trên địa bàn các xã, phường, thị trấn) cho các DN trong KCN để liên hệ tuyển lao động.
Đối với lao động ngoài tỉnh, DN cung cấp đầy đủ thông tin về nhu cầu tuyển lao động đối với người lao động ngoài tỉnh cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang (nêu rõ vị trí công việc, nội dung công việc, độ tuổi, giới tính, trình độ chuyên môn kỹ thuật yêu cầu, lương khởi điểm, thu nhập, chế độ đãi ngộ...). Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, TP tổ chức các phiên giao dịch việc làm online để kết nối DN với lao động ngoài tỉnh.
Việc bố trí chỗ ở tập trung cho người lao động được thực hiện theo hướng bố trí ở cả trong DN và ngoài DN. Đối với chỗ ở tập trung ngoài DN, trước mắt ưu tiên bố trí lao động ở tại các nhà nghỉ, khách sạn, các trường học chuyển đổi công năng... Đồng thời, tổ chức làm sạch các khu vực nhà trọ để chuẩn bị nơi ở cho công nhân.
Được biết, tính đến hết ngày 21/6, Tổ công tác của tỉnh Bắc Giang đã thẩm định và chấp thuận cho 153 DN với 23.738 lao động đủ điều kiện sản xuất an toàn Covid-19 được phép hoạt động trở lại.
Đồng thời tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ xác nhận đủ điều kiện cho công nhân đi làm trở lại đáp ứng nhu cầu sản xuất của các DN, tích cực hỗ trợ các DN trong việc đưa đón công nhân đi làm đảm bảo an toàn. Đến nay, Tổ công tác tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ 116 DN thực hiện đón được gần 8.700 lao động theo đúng phương án đưa đón của DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần